Facebook, Twitter, YouTube đồng loạt gỡ bài đăng của Tổng thống Mỹ

(VOH) - Facebook, Twitter, YouTube đều đồng loạt gỡ bài đăng của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì vi phạm quy định chia sẻ thông tin không chính xác về dịch bệnh Covid-19.

Không chỉ vậy, mạng xã hội Twitter còn thông báo tạm thời khóa tài khoản chính thức của nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử năm 2020 của Tổng thống Donald Trump (@TeamTrump) vì liên quan đến một bài đăng thông tin sai lệch về Covid-19. Tài khoản này sẽ chỉ được mở hoạt động trở lại sau khi xóa đoạn tweet vi phạm các quy định của công ty.

Trước đó, mạng xã hội Facebook cũng cho biết đã gỡ bỏ một bài đăng khỏi trang cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump với lý do “thông tin sai lầm tai hại về Covid-19”.

Bài đăng là một đoạn video được trích từ cuộc phỏng vấn chương trình Fox & Friends của kênh Fox News, trong đó ông Trump cho rằng, trẻ em “hầu như đều miễn dịch” trước Covid-19.

Người phát ngôn của Facebook nêu rõ: “Đoạn video này xuất hiện những tuyên bố sai lầm rằng một nhóm người có thể miễn dịch với Covid-19, và vi phạm các chính sách của chúng tôi trong việc thông tin sai lầm tai hại về dịch bệnh.” Đây là lần đầu tiên Facebook gỡ bỏ nội dung có liên quan đến dịch Covid-19 từ tài khoản chính thức của Tổng thống Mỹ.

Không chỉ vậy, dịch vụ video trực tuyến lớn nhất hành tinh YouTube cũng tuyên bố đã xóa một video của ông Trump với cùng lý do tương tự - vi phạm các chính sách về đăng thông tin sai lệch đối với dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, bản gốc của đoạn phỏng vấn gây tranh cãi này vẫn còn hiện diện trên tài khoản của Fox News trên YouTube.

Đây không phải là lần đầu tiên các trang mạng xã hội có hành động tới các bài đăng của ông Trump. Tháng 6 vừa qua, Twitter từng gỡ video do nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử Trump chia sẻ, lên án tình trạng bạo loạn sau cái chết của George Floyd, do vi phạm bản quyền. Mạng xã hội này cũng từng xóa một video được chia sẻ trên tài khoản của Trump đêm 27/7 về việc sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine để điều trị Covid-19.

Ngoài ra, hồi tháng 5, Twitter cũng đã dán nhãn các bài đăng của ông chủ Nhà Trắng mà theo mạng xã hội này là chứa nhiều phát ngôn sai về kế hoạch bỏ phiếu qua thư vào tháng 11 của bang California do ảnh hưởng từ Covid-19.

Nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử năm 2020 của Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự phản đối đối với quyết định của các nền tảng truyền thông xã hội nêu trên, cho rằng những công ty này có thành kiến với Trump và khẳng định ông Trump chỉ nói đúng sự thật.

Phía Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức về sự việc. Tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Trump vẫn nhắc lại quan điểm của mình rằng sức ảnh hưởng của Sars-CoV-2 lên trẻ em là không lớn.

“Trẻ con xử lý virus này rất tốt. Nếu nhìn vào những con số thống kê về số ca nhiễm, số người chết, bạn sẽ thấy hệ miễn dịch của trẻ em đối với Sars-CoV-2 hiệu quả thế nào. Trẻ con thật sự có khả năng giải quyết virus này và đây là nhận định có cơ sở, dựa vào các con số được thống kê rõ ràng”, ông Trump nói.

Thanh Duyên