Florida chấp thuận biện pháp bỏ phiếu khôi phục quyền biểu quyết của các phạm nhân

(VOH) - Các cử tri của Florida vào hôm thứ 3 đã bỏ phiếu đồng ý một sửa đổi hiến pháp của tiểu bang này nhằm khôi phục quyền bỏ phiếu của các phạm nhân.

Các cử tri của Florida vào hôm thứ 3 đã bỏ phiếu đồng ý một sửa đổi hiến pháp của tiểu bang này nhằm khôi phục quyền bỏ phiếu cho khoảng 1,5 triệu người bị kết án trọng tội, chấm dứt một hình thức mà theo các nhà hoạt động nhân quyền là gây ảnh hưởng không đều đến người da đen và người nghèo.

Florida chấp thuận biện pháp bỏ phiếu khôi phục quyền biểu quyết của các phạm nhân

Người phụ nữ đeo nhãn dán "I Voted today" (Tôi đã bỏ phiếu) tại một địa điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại bãi biển Ponte Vedra, bang Florida, Mỹ ngày 6/11. Ảnh: Reuters

Việc sửa đổi hiến pháp lần này được sự ủng hộ của 64% cử tri của bang và điều này có thể gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 do đây là tiểu bang có đông cử tri và thường được chọn là tiểu bang mang tính quyết định trong các cuộc bầu cử quốc gia.

Tất cả các tiểu bang của Mỹ ngoại trừ Maine và Vermont cấm các tội phạm đang bị giam giữ bỏ phiếu, nhưng hầu hết đều được khôi phục quyền bỏ phiếu khi tù nhân được thả hoặc sau một thời gian tạm tha hoặc quản chế.

Các cử tri của Florida thường xuyên thay đổi các ứng viên đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tranh cử tổng thống trong vài thập kỷ qua. Chỉ có một lần trong 50 năm qua, ứng viên đã thắng tại Florida đã không thắng cử tổng thống.

 

Florida approves ballot measure restoring felons' voting rights

Florida voters on Tuesday approved a state constitutional amendment restoring voting rights to some 1.5 million people with felony convictions, ending a system that activists said disproportionately affected poor and black residents.

The passage of Amendment Four with support of 64 percent of voters could reverberate beyond Florida into the 2020 presidential election due to the outsize role the battleground state often plays in deciding close national elections.

All U.S. states except for Maine and Vermont bar felons from voting while they are incarcerated, but most restore that right when the inmate is released or following a period of parole or probation

Florida voters have regularly swung between supporting Republican and Democratic presidential candidates over the past few decades. Only once in the past 50 years has the candidate who won Florida not gone to the White House.