Gần 4 triệu người ở Ấn Độ và Nepal đã phải di tản do lũ lụt lớn

(VOH) - Gần 4 triệu người ở bang Assam phía đông bắc Ấn Độ và nước láng giềng Nepal đã phải di tản do lũ lụt lớn.

Dòng sông Brahmaputra chảy qua Tây Tạng, Ấn Độ và Bangladesh dâng cao đã phá hủy mùa màng và gây ra lở bùn, khiến hàng triệu người phải di dời, hàng chục người mất tích và ít nhất 189 người tử vong tại các khu vực này.

Một quan chức Ấn Độ cho biết, hơn 2,75 triệu người ở Assam đã phải di dời bởi ba đợt lũ kể từ cuối tháng 5. Tình hình lũ lụt vẫn diễn ra rất nghiêm trọng với hầu hết các dòng sông chảy mạnh, nước dâng trên mức nguy hiểm.

Ngoài ra, 108 động vật hoang dã đã chết tại Vườn quốc gia Kaziranga, bao gồm 8 con tê giác do lũ lụt.

mưa lũ ấn độ

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở Ấn Độ (Ảnh: Reuters)

Assam đang phải đối mặt với 2 vấn đề lớn là chống lũ lụt và chống COVID-19. Tại Ấn Độ, gần 1,1 triệu người đã nhiễm bệnh và 26.816 người đã chết vì bệnh COVID-19.

Tại nước láng giềng Nepal, chính phủ cảnh báo người dân sống dọc theo đồng bằng phía nam phải cảnh giác vì những cơn mưa lớn sẽ tiếp diễn trong vài ngày tới. Tại đây, khoảng 110 người đã chết và 100 người khác bị thương do lũ lụt, lở đất kể từ tháng 6, các quan chức cho biết.

* Tại Trung Quốc, mùa hè này, hàng chục triệu người đã bị ảnh hưởng bởi những cơn mưa xối xả gây ra lũ lụt và lở đất; các thành phố và làng mạc bị nhấn chìm ở hàng chục tỉnh.

Đây là trận lụt tồi tệ nhất tấn công Trung Quốc trong nhiều thập kỷ. Mưa lớn đã quật ngã 27/31 tỉnh của đất nước này kể từ tháng 6, làm ảnh hưởng đến hơn 37 triệu người, khiến 141 người chết và mất tích, Bộ quản lý khẩn cấp cho biết.

mưa lũ trung quốc

Phương tiện giao thông bị cuốn trôi trong lũ lụt ở Trung Quốc (Ảnh: Xinhua)

Thiệt hại kinh tế đến nay ước tính khoảng 86 tỷ nhân dân tệ (12,3 tỷ USD) – gần chạm đến thiệt hại của trận đại hồng thủy năm 1993 dọc theo sông Mississippi và Missouri - một trong những trận lụt kinh hoàng và tàn khốc nhất ở Hoa Kỳ - khiến khoảng 50 người chết và 54.000 người phải sơ tán. Thiệt hại kinh tế ở mức 15 - 20 tỷ đô la Mỹ.

Lũ lụt Trung Quốc bắt đầu ở vùng Quảng Tây và tỉnh Quý Châu vào tháng 6. Những trận mưa lớn đã tàn phá khắp các vùng rộng lớn của đất nước, bao gồm tỉnh Giang Tây ở phía đông, An Huy ở phía đông nam và Hồ Bắc, với phản ứng khẩn cấp về kiểm soát lũ được nâng lên mức cao nhất ở một số nơi.

Quy mô của thảm họa rất lớn: mực nước của 433 con sông dâng cao kể từ tháng 6/2020 và 33 trong số đó ở mức cao kỷ lục, theo Bộ Tài nguyên nước. Tại khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất như Giang Tây, đê bị vỡ và nhà cửa bị phá hủy.

Thêm 14 người chết vì mưa lũ kỷ lục tại Trung Quốc - Ít nhất 14 người chết ngày 18/7 tại Trùng Khánh và Hồ Bắc (Trung Quốc) khi mực nước tiếp tục dâng tại hồ chứa ở đập Tam Hiệp.

Trung Quốc huy động 7.000 quân nhân chống mưa lũ - 7000 quân nhân đã được triển khai tới khu vực phía đông Trung Quốc để tham gia hoạt động phòng chống lũ và cứu hộ khẩn cấp.