Gần 500 con cá voi hoa tiêu mới được phát hiện mắc cạn tại Australia

(VOH) – Có thêm nhiều cá voi hoa tiêu được tìm thấy mắc cạn tại Australia hôm 23/9, nâng tổng số cá thể này bị nạn lên gần 500, bao gồm 380 con đã chết.

Đây là con số cá voi mắc cạn lớn nhất từng được ghi nhận tại quốc gia này.

Các nhà chức trách đã làm việc để giải cứu những con còn sống sót trong số ước tính 270 con cá voi được tìm thấy hôm thứ Hai trên một bãi biển và hai bãi cát gần thị trấn ven biển xa xôi Strahan trên đảo phía nam của bang Tasmania.

Cứu hộ đang giải cứu một chú cá voi mắc cạn. Ảnh: AP

Hôm thứ Tư, có thêm hơn 200 con cá voi mắc cạn được một trực thăng định vị tại vị trí cách phía nam chưa đến 10km, theo lời giám đốc Cơ quan quản lý Công viên và động vật hoang dã Tasmania Nic Deka. Tất cả 200 con đều được xác nhận đã chết vào chiều hôm 21/9.

Chúng nằm trong số 380 con cá voi đã chết được ghi nhận, 30 con còn sống sót nhưng bị mắc kẹt và 50 con đã được giải cứu, tính từ ngày 22/9.

Khoảng 30 con cá voi trong lần mắc cạn ban đầu đã được di chuyển ra bờ biển hôm 22/9, nhưng một số trong đó lại tiếp tục mắc cạn. Có 1/3 con trong nhóm cá voi này đã chết vào chiều thứ Hai.

Tasmania là khu vực duy nhất tại Australia gặp trường hợp cá voi mắc cạn với số lượng lớn như thế này, dù tình trạng mắc cạn là tình trạng thỉnh thoảng xảy ra tại Australia.

Vụ mắc cạn hàng loạt lớn nhất của Australia trước đây là 320 con cá voi hoa tiêu gần thị trấn Dunsborough thuộc bang Tây Australia vào năm 1996.

Vụ mắc cạn mới nhất này là vụ đầu tiên tại Tasmania có số lượng hơn 50 con kể từ năm 2009.

Ở nước láng giềng New Zealand, hơn 600 con cá voi đã dạt vào Đảo Nam tại Farewell Spit vào năm 2017, với hơn 350 con chết.