Gần 600.000 người phải sơ tán vì bão Krosa đổ bộ Nhật Bản

(VOH) - Mưa lớn liên tiếp nhiều ngày ở khu vực phía tây Nhật Bản và bão nhiệt đới Krosa đổ bộ đã buộc hàng trăm chuyến bay và tàu điện phải hủy; đồng thời hơn nửa triệu người phải sơ tán khẩn cấp.

Giới chức Nhật Bản cảnh báo tổng lượng mưa tại nhiều khu vực có thể vượt hơn 1.000mm trong vòng 24 giờ tới kể từ hôm nay 15/8, và khuyến cáo 584.100 người dân sơ tán khỏi những nơi nguy hiểm gần bờ sông - nơi có khả năng mực nước lũ lên nhanh. 

Theo Cơ quan dự báo thời tiết Nhật Bản, bão nhiệt đới Krosa (tiếng Khmer có nghĩa là "con cò") mang sức gió có vận tốc 108km/h và có thể tăng lên tới 144km/h khi đổ bộ vào miền tây Nhật Bản tại thành phố Hiroshima.

"Chúng tôi đưa ra cảnh báo về lượng mưa kỷ lục và gió lớn, đồng thời yêu cầu người dân trong những vùng bị ảnh hưởng tránh đi ra ngoài nếu có thể, và nên chuẩn bị sớm cho công tác cơ tán khi cần thiết theo hướng dẫn của chính quyền địa phường", Yoshihide Suga - Tổng thư ký nội các Nhật Bản phát biểu trong một buổi họp báo. 

Mặc dù mưa lớn liên tiếp, tuy nhiên vẫn chưa có báo cáo nào ghi nhận lũ lụt và chỉ có một trường hợp bị thương. Một công dân nam Nhật Bản lớn tuổi đang trong tình trạng nguy kịch sau khi bị trượt khỏi một bến tàu và rơi xuống biển.

Gần 600.000 người phải sơ tán vì bão Krosa đổ bộ Nhật Bản

Ông Ryuta Kurora - người đứng đầu bộ phận dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng Nhật Bản, đang phát biểu tại buổi họp báo tổ chức tại thủ đô Tokyo ngày 13/8 về cơn bão Krosa đang đến gần miền tây nước này (Ảnh: AFP) 

Hơn 200 người đã thiệt mạng trong những cơn mưa lớn và lũ lụt tại khu vực phía tây Nhật Bản trong năm 2018. Ngay tại đây trong năm nay cơn bão nhiệt đới Krosa cũng đang đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng cho người dân.

Một người dân Nhật Bản cho biết: "Vì những gì đã xảy ra năm ngoái, tôi quyết định dời đến đây sớm nhất có thể. Tôi không bao giờ muốn trải qua những điều tồi tệ như năm ngoái một lần nào nữa". Nơi ông đang đề cập là một trung tâm sơ tán tại Kure - vốn bị tàn phá nghiêm trọng trong năm 2018 vì bão lũ, theo đài truyền hình quốc gia NHK. Người này cho biết ông đã mất hết nhà cửa và hiện vẫn đang phải sống trong nơi ở tạm thời.

18 người, bao gồm một em bé 5 tháng tuổi, đã bị mắc kẹt vào thứ tư khi một con sông dâng nước lên cao đột ngột trong khi những người này đang có một buổi cắm trại ngoài trời. May mắn là không ai trong số họ bị thương và tất cả đều đã được giải cứu vào trưa ngày hôm nay 15/8.

Hệ thống tàu điện cao tốc Shinkansen của Nhật Bản cũng đã ngừng phục vụ tại một phần của miền tây nước này; trong khi tất cả những tuyến tàu địa phương và vài chuyến tàu cao tốc cũng đóng cửa. Tổng cộng đã có khoảng 679 chuyến bay bị hủy, ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại của hàng chục ngàn người vào dịp nghỉ cuối mùa hè tại Nhật Bản, theo đài NHK.

Luồng khí nóng thổi đến Nhật Bản những ngày vừa qua trước khi cơn bão đổ bộ đã làm nền nhiệt độ gia tăng nhanh chóng ở nhiều nơi phía bắc Nhật Bản, trong đó có một phần tỉnh Niigata nhiệt độ lên tới 40,7 độ C vào buổi trưa. Trong khi đó, miền đông Nhật Bản cũng tiếp tục trải qua đợt nắng nóng với nhiệt độ trên 31 độ C đo được tại Tokyo kể từ ngày 24/7.

Nắng nóng gay gắt suốt hai tuần qua tại các vùng của Nhật Bản cũng đã gây nên cái chết của 80 người kể từ ngày 29/7, thêm vào đó có tới 31.000 người phải nhập viện điều trị vì sốc nhiệt.