Gần 76,5 triệu ca nhiễm Covid-19 trên thế giới

(VOH) - Chỉ trong vòng 24h qua, thế giới đã có thêm gần 717.000 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu lên gần 76,5 triệu ca.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với gần 321.000 ca tử vong trong tổng số gần 18 triệu ca nhiễm. Tiếp đó là Ấn Độ với hơn 145.000 ca tử vong trong số hơn 10 triệu ca bệnh.

 

 

Nhân viên y tế lấy mẫu máu xét nghiệm Covid-19 tại Manila. (Ảnh: Reuters)

Xét theo khu vực, châu Âu đang là tâm dịch của thế giới với hơn 23,5 triệu người mắc Covid-19, trong đó có hơn 510.300 ca tử vong. Tiếp đến là các nước Mỹ Latin và Caribe, với hơn 482.000 ca tử vong trong hơn 14,5 triệu ca nhiễm.

Thái Lan vừa phát hiện 4 ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng. Đáng chú ý, các ca mắc trong cộng đồng được phát hiện khi quốc gia này chỉ vừa mới bắt đầu mở cửa trở lại sau nhiều tháng kiểm soát tốt dịch bệnh. Các ca mắc mới trong cộng đồng được ghi nhận chỉ một ngày sau khi giới chức bắt đầu nới lỏng hạn chế với công dân từ hơn 50 quốc gia, nhưng du khách vẫn phải thực hiện cách ly 14 ngày khi tới xứ chùa Vàng và cần chứng nhận không mắc Covid-19 trước khi khởi hành.

Ngày 19/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Séc Jan Blatný kêu gọi người dân tôn trọng những biện pháp hạn chế dịch Covid-19 dịp lễ cuối năm và chỉ nên đón Giáng sinh ở nhà với gia đình. Bộ trưởng Y tế Séc cảnh báo rằng các số liệu mới nhất cho thấy nhiều lo ngại rằng dịch bệnh có thể vượt qua khỏi tầm kiếm soát. Bộ tài chính Séc công bố nước này đã chi hơn 9,2 tỷ euro để chống lại đại dịch Covid-19 trong năm nay. Phần lớn số tiền được chi nhằm bồi thường, hỗ trợ cho các cơ sở kinh doanh bị ảnh hưởng bởi các lệnh hạn chế của chính phủ, tiếp đó các chương trình hỗ trợ chống virus, cũng như mua các trang thiết bị y tế và hỗ trợ bệnh viện…

Từ năm 2021, Ấn Độ sẽ sản xuất khoảng 300 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga, gấp gần 3 lần con số được thông báo trước đó. Ấn Độ hiện là nước sản xuất vaccine lớn nhất thế giới và ngành công nghiệp dược phẩm của nước này đang tăng tốc trong đại dịch Covid-19. Dự kiến trong những tuần tới, giới chức nước này có thể phê chuẩn một số vaccine cho sử dụng khẩn cấp.

Hành khách nghi mắc Covid-19 chết trên máy bay

United Airlines đang phối hợp với giới chức y tế liên lạc hành khách trên chuyến bay đến Los Angeles sau cái chết của người có triệu chứng giống Covid-19.

Nam hành khách trên chuyến bay số hiệu 591 của hãng hàng không Mỹ United Airlines từ Orlando, bang Florida, tới thành phố Los Angeles, bang California, hôm 14/12 gặp tình huống y tế khẩn cấp. Chuyến bay phải chuyển hướng đến thành phố New Orleans, bang Louisiana, theo tuyên bố hôm 16/12 của United Airlines.

Vào thời điểm máy bay chuyển hướng, nhân viên hàng không được thông báo rằng hành khách bị ngừng tim đột ngột. Nhân viên y tế đưa nam hành khách đến một bệnh viện địa phương, nơi bác sĩ xác định ông đã tử vong.

United Airlines đang chia sẻ thông tin được yêu cầu với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) "để họ có thể làm việc với quan chức y tế địa phương nhằm tiếp cận với bất kỳ khách hàng nào" có nguy cơ bị phơi nhiễm hoặc lây nhiễm. United Airlines cũng sẽ yêu cầu hành khách cung cấp thêm thông tin liên lạc trong trường hợp bất kỳ ai trên chuyến bay mắc Covid-19.