Gần 96 triệu ca mắc Covid-19 trên toàn cầu

(VOH) - Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 6 giờ ngày 19/1, thế giới ghi nhận tổng cộng 95,960,820 ca mắc bệnh COVID-19, trong đó có 2,048,081 ca tử vong.

Hơn 68,506,200 triệu bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục trong khi vẫn còn hơn 25,406,539 triệu ca bệnh vẫn đang được điều trị.

Gần 96 triệu ca mắc Covid-19 trên toàn cầu 1
Gần 96 triệu ca mắc Covid-19 trên toàn cầu. Theo worldometers.info

Kêu gọi đảm bảo phân phối công bằng vaccine COVID-19

Phát biểu tại cuộc họp thường niên của ban giám đốc điều hành WHO ngày 18/1, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng triển vọng phân phối công bằng số lượng vaccine đang tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng, trong bối cảnh chương trình chia sẻ vaccine COVAX dự kiến triển khai tiêm chủng từ tháng 2 tới.

Ông Ghebreyesus cho biết trong năm 2020 có tổng cộng 44 thỏa thuận song phương về cung cấp vaccine được ký kết và còn ít nhất 12 thỏa thuận khác trong năm nay. Điều này có thể làm chậm trễ việc phân phối vaccine theo chương trình COVAX, đồng thời dẫn đến tình trạng đầu cơ, lũng đoạn thị trường vaccine, tiếp tục gây chia rẽ xã hội và kinh tế - những vấn đề mà chương trình COVAX muốn tránh gặp phải. 

Cũng theo Ghebreyesus, hơn 39 triệu liều vaccine đã và đang được phân phối tại 49 nước có thu nhập cao hơn, trong khi có nước nghèo chỉ mới nhận được 25 liều vaccine. Ông cũng hối thúc các nước và các nhà sản xuất chia sẻ vaccine trên toàn cầu đồng đều hơn 

Hơn 40 triệu liều vaccine đã được phân phối trên toàn thế giới

Theo số liệu do AFP công bố ngày 18/1, đã có hơn 40 triệu liều vaccine phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 được phân phối trên toàn thế giới và ít nhất 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Con số này chiếm khoảng 61% dân số thế giới đã triển khai chiến dịch tiêm chủng. 

Hiện có 7 loại vaccine đang được lưu hành trên khắp thế giới và tất cả các loại đều có phác đồ tiêm 2 mũi. Vaccine Pfizer/BioNTech (do Mỹ và Đức phối hợp chế tạo) và Moderna (Mỹ) là những loại chiếm ưu thế ở Bắc Mỹ, châu Âu, Israel và Vùng Vịnh. Vaccine AstraZeneca/Oxford của Anh được sử dụng nhiều ở Vương quốc Anh và Ấn Độ. Riêng Ấn Độ cũng sử dụng vaccine do công ty dược phẩm Bharat Biotech của chính nước này sản xuất. 

Vaccine Sputnik V của Nga đã được triển khai nhiều nhất ở Nga, Argentina, Belarus và Serbia. Trong khi vaccine của hãng dược phẩm Sinopharm của Trung Quốc đang được phân phối tại chính nước này và một loạt quốc gia khác như Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Bahrain, Seychelles và Jordan. Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng vaccine Sinovac cũng của Trung Quốc.