Giá dầu thế giới tăng sau khi mỏ dầu của Ả Rập Saudi bị tấn công

(VOH) - Giá dầu thô thế giới đã tăng vào hôm nay 19/8 sau vụ tấn công vào cuối tuần qua do nhóm phiến quân Houthi ở Yemen thực hiện, nhắm vào mỏ dầu của Ả Rập Saudi,

Do ảnh hưởng của vụ tấn công, giá dầu thô thế giới đã có sự chuyển biến theo hướng tăng lên. Tuy nhiên, mức tăng giá đã bị giới hạn chỉ đến một mức độ vì Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã đưa ra báo cáo bất thường bày tỏ sự lo ngại về nhu cầu dầu sẽ tăng đột biến.

Cụ thể, giá dầu thô Brent (LCOc1) - chuẩn mực toàn cầu về giá dầu đối với dầu thô lưu vực Đại Tây Dương và được sử dụng để định giá 2/3 nguồn cung dầu thô giao dịch trên thế giới - đã tăng 55 cent, tương đương khoảng 0,9% và hiện ở mức 59,19 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu WTI (West Texas Intermediate) - hàng hóa cơ bản của các hợp đồng tương lai dầu của Sàn giao dịch hàng hóa New York - đã tăng 57 cent, tương đương 1% và hiện ở mức 55,44 USD/thùng.

Giá dầu tăng sau khi mỏ dầu của Ả Rập Saudi bị tấn công

Đồ thị biểu giá dầu WTI từ tháng 2/2019 đến nay sau cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào mỏ dầu ở Ả Rập Saudi (Nguồn: Blommberg)

Trước đó, người phát ngôn của phiến quân Houthi cho biết, nhóm này đã tấn công mỏ dầu Shaybah của Ả Rập Saudi bằng 10 chiếc máy bay không người lái (drone) vào thứ Bảy 17/8 và khẳng định đây là cuộc công kích lớn nhất vào sâu bên trong lãnh thổ Ả Rập Saudi.

Theo tập đoàn sản xuất dầu mỏ ARAMCO, vụ tấn công bằng drone này đã gây ra hỏa hoạn tuy nhiên không ảnh hưởng tới việc sản xuất dầu và sản lượng đầu ra.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Khalid al-Falih đã mô tả mỏ dầu Shaybah là một cơ sở vô cùng quan trọng: “Mục tiêu của cuộc tấn công là sự an toàn của nguồn cung dầu mỏ toàn thế giới, chứ không chỉ là riêng vương quốc Saudi. Điều đó là sự đe dọa với nền kinh tế thế giới”.

ARAMCO cho biết, không có người bị thương hay sự gián đoạn đến hoạt động sản xuất dầu mỏ do vụ tấn công. Shaybah nằm cách vùng lãnh thổ do phiến quân Houthi kiểm soát khoảng 1000km. Mỏ dầu này còn gần biên giới với Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) - đối tác chính của Ả Rập Saudi trong liên quân chống lại phiến quân Houthi.

Giá dầu thế giới tăng sau khi mỏ dầu của Ả Rập Saudi bị tấn công

Toàn cảnh khu vực sản xuất khí gas thiên nhiên hóa lỏng (NGL) tại mỏ dầu Shaybah ở Ả Rập Saudi - nơi vừa bị tấn công (Ảnh: Reuters)

Ông Jac Staunovo - một nhà phân tích dầu mỏ của UBS, cho biết giá dầu thô tăng cho thấy thị trường dầu mỏ như đang có sự định giá lại vào một khoản phí bảo hiểm rủi ro cho các nguyên nhân địa chính trị sau vụ tấn công bằng drone vào cuối tuần qua, tuy nhiên cái được gọi là "phí bảo hiểm" này có thể sẽ không tồn tại lâu nếu sự việc không gây ra bất kì sự gián đoạn nào về nguồn cung cấp dầu.

Ngoài ra, những lo ngại về suy thoái kinh tế cũng góp phần giúp hạn chế mức tăng giá dầu thô.

Ở một diễn biến khác, các doanh nghiệp và nhà đầu tư cũng đang tìm kiếm các dấu hiệu khả quan trong các cuộc đàm phán thương mại giữa hai cường quốc Mỹ - Trung Quốc.

Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết các đại biểu thương mại từ Mỹ và Trung Quốc sẽ có các vòng hội đàm diễn ra trong vòng 10 ngày. Nếu kết quả thuận lợi, các vòng hội đàm này có thể thúc đẩy cơ hội cho việc chấm dứt mâu thuẫn thương mại kéo dài giữa hai nước trong suốt thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tỏ ra ít lạc quan hơn đối với việc ký kết một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, nói rằng trong khi ông tin rằng Bắc Kinh đã sẵn sàng để đi đến một thỏa thuận, thì bản thân ông vẫn chưa sẵn sàng để thực hiện một thỏa thuận.

Trong khi đó, thông báo của Trung Quốc về vấn đề cải tiến lãi suất chính vào cuối tuần qua đã thúc đẩy kỳ vọng về việc giảm chi phí vay vốn của các công ty trong nền kinh tế vốn đang gặp khó khăn; việc này đã góp phần thúc đẩy giá cổ phiếu tăng lên tại phiên giao dịch vào thứ hai 19/8.

Tại Mỹ, các công ty năng lượng lần đầu tiên trong suốt 7 tuần qua đã tăng số lượng giàn khoan dầu hoạt động bất chấp kế hoạch của hầu hết các nhà sản xuất là cắt giảm chi tiêu dành cho việc khoan dầu mới trong năm nay.

"Trong những tuần gần đây, đánh giá hoạt động dầu WTI tương đối tốt hơn dầu Brent khi các công ty tại Mỹ đã ủng hộ dầu WTI, trong khi cuộc chiến thương mại đang diễn ra có nhiều tác động đến dầu Brent hơn", ông Warren Patterson, người đứng đầu Bộ phận phân tích và đưa ra chiến lược tại Ngân hàng ING Hà Lan cho biết.

Năm nay, Tổ chức OPEC đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu xuống còn 1,10 triệu thùng/ngày (giảm 40.000 thùng/ngày) và dự đoán thị trường sẽ có thặng dư nhẹ vào năm 2020.