Giẫm đạp tại tang lễ của tướng Iran Soleimaini khiến ít nhất 35 người thiệt mạng

(VOH) - Ít nhất 35 người đã chết vì bị giẫm đạp khi hàng triệu người Iran đổ về tập trung tại tang lễ của chỉ tướng Qasem Soleimani - người vừa bị Mỹ hạ sát trong trận không kích vừa qua ở Baghdad.

Truyền hình Iran dẫn lời người đứng đầu cơ quan y tế khẩn cấp của Iran là Pirhossein Koulivand cho biết đã có ít nhất 35 người chết và 49 người bị thương trong sự cố giẫm đạp trên.

Hàng triệu người dân Iran đã đổ về tập trung tại địa điểm tổ chức tang lễ của tướng Qasem Soleimani, khiến giao thông tê liệt và xảy ra sự cố giẫm đạp kinh hoàng.

Theo kế hoạch, ông Soleimaini sẽ được chôn cất tại quê nhà ở Kerman vào sáng nay 7/1. Tuy nhiên, theo giới chức Iran, sự kiện nhiều người thiệt mạng vì giẫm đạp đã khiến tang lễ của ông Soleimani phải hoãn lại và thời gian tổ chức sẽ được công bố sau.

Trước đó, tang lễ tướng Soleimani cũng đã diễn ra tại thủ đô Tehran dưới sự chủ trì của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei. Dù chưa có ước tính chính xác, các cảnh quay trên không cho thấy ít nhất một triệu người tham gia tang lễ Soleimani ở Tehran vào hôm qua. Đám đông lớn đến mức họ có thể được nhìn thấy trên ảnh vệ tinh của Iran.

Người dân vây quanh xe chở linh cữu của tướng Soleimani trong tang lễ tại Kerman ngày 7/1. Ảnh: AFP

Hàng triệu người dân Iran tập trung đổ về Kerman - nơi tổ chức tang lễ tướng Soleimani và đã xảy ra sự cố giẫm đạp kinh hoàng. Ảnh: AP

Tuần trước, Mỹ đã tiến hành không kích giết chết tư lệnh quân đội Iran là tướng Qaseem Soleimani bằng máy bay không người lái. Vụ tấn công đã gây chấn động thế giới và như một ngòi nổ thổi bùng mọi căng thẳng lâu nay giữa Mỹ và Iran. Phía Iran tuyên bố sẽ “báo thù” Mỹ vì hành động này.

Tướng Soleimani - một trong những chỉ huy quân sự hàng đầu Iran hiện nay, và được cho là nhân vật quyền lực thứ hai tại đất nước Hồi giáo này, chỉ xếp sau Lãnh tụ tối cao Khamenei. Chính quyền của ông Donald Trump xem ông là mầm mống khủng bố và là mối đe dọa cho lực lượng quân đội Mỹ.