Giám đốc Cơ quan Tình báo Anh nói Trung Quốc là "mối đe dọa dài hạn lớn nhất"

(VOH) - Ông McCallum cho biết các cơ quan an ninh của Anh đang tập trung vào việc đối phó với "các hoạt động thù địch" của Trung Quốc...

Các tờ báo lớn tại Anh ngày 14/10 đưa tin, Giám đốc mới của Cơ quan Tình báo Anh (MI5), ông Ken McCallum, mới đây đã đề cập đến cụm từ "quốc gia thù địch" trong bài phát biểu trước công chúng đầu tiên của mình, đồng thời nêu đích danh Nga, Trung Quốc và Iran là "thách thức" đối với an ninh quốc gia của nước Anh.

Trong bài viết có tựa đề "Người đứng đầu MI5 cảnh báo rằng Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất của chúng ta" đăng trên tờ báo The Times, ông McCallum nói rằng các hoạt động thù địch của Nga hiện đã gây ra "đòn tấn công nặng nề nhất" đối với nước Anh, nhưng Trung Quốc mới là "mối đe dọa dài hạn lớn nhất".

Ông Ken McCallum, Giám đốc của Cơ quan Tình báo Anh (MI5). (Ảnh: PA)

Ông McCallum cho biết các cơ quan an ninh của Anh đang tập trung vào việc đối phó với "các hoạt động thù địch" của Trung Quốc, bao gồm các nỗ lực của chính phủ nước này nhằm "đánh cắp" tài sản trí tuệ và công nghệ của Anh.

Bài báo đặc biệt đề cập đến bài phát biểu trước công chúng đầu tiên của ông McCallum vào ngày 14/10, trong đó nhấn mạnh: "Nếu câu hỏi đặt ra là cơ quan tình báo của nước nào gây ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Anh trong tháng 10/2020 thì câu trả lời là nước Nga". "Mặt khác, nếu câu hỏi đặt ra là nước nào sẽ định hình thế giới của chúng ta trong vòng 10 năm tới và mang lại cơ hội cũng như thách thức lớn cho nước Anh thì câu trả lời là Trung Quốc".

Trong khi đó, trong một bài viết đăng trên tờ Daily Telegraph, người đứng đầu MI5 đã sử dụng đến cụm từ "thời tiết xấu": Mặc dù Nga có thể làm "bùng phát thời tiết xấu", nhưng Trung Quốc đang "thay đổi khí hậu".

Bài báo cho biết đây là bài phát biểu trước công chúng đầu tiên của ông McCallum kể từ khi ông trở thành người đứng đầu MI5 vào tháng 4 năm nay.

Ông McCallum nói "chủ nghĩa khủng bố vẫn chưa biến mất" và một số mối đe dọa "trở nên khó phát hiện hơn".

Ông nói rằng nước Anh đang đối mặt với tình trạng chủ nghĩa khủng bố và các hành động thù địch do nhà nước hậu thuẫn đan xen lẫn nhau.

Tờ The Guardian ngày 14/10 cho biết, ông McCallum 46 tuổi, đã có 24 năm làm việc tại MI5. Trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng, ông McCallum đặc biệt quan tâm đến những rủi ro do các "quốc gia thù địch" gây ra, bao gồm việc phá hủy "tính toàn vẹn của nghiên cứu Anh" đối với vaccine ngừa Covid-19.

Người đứng đầu MI5 cũng chỉ ra rằng các quốc gia như Nga, Trung Quốc và Iran đã tạo ra những "thách thức an ninh quốc gia" khác nhau và những thách thức này "ngày càng nghiêm trọng và phức tạp hơn, trong khi nguy cơ khủng bố vẫn tiếp tục hiện hữu".