Giáng sinh 2020: Giáo hoàng Francis không đọc thông điệp Giáng sinh từ ban công Vương cung Thánh đường St. Peter

(VOH) - Giáo hoàng Francis sẽ đọc thông điệp Giáng sinh từ bên trong Vatican thay vì từ ban công Vương cung Thánh đường St.Peter do những hạn chế mới về Covid-19 ở Ý - Vatican cho biết vào ngày 22/12.

Theo truyền thống Giáo hội, vào lễ Giáng sinh hàng năm, Giáo hoàng sẽ gửi thông điệp phước lành “Urbi et Orbi” từ ban công của Vương cung Thánh đường St.Peter tới đám đông tập trung tại quảng trường bên dưới.

Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 và những quy định hạn chế của chính phủ Italy, mọi người dân sẽ không thể đến Quảng trường St. Peter vào đêm Giáng sinh.

Ngoài ra, Thánh lễ Đêm Giáng sinh của Giáo hoàng sẽ bắt đầu lúc 7:30 tối, sớm hơn hai giờ so với thường lệ, nhằm giúp những người tham dự (với số lượng hạn chế) được về nhà trước 10 giờ tối - giờ giới nghiêm của Italy - Reuters cho biết.

Các sự kiện Giáng sinh năm 2020 của Giáo hoàng sẽ được truyền trực tiếp và phát sóng trên truyền hình.

Giáo hoàng Francis

Giáo hoàng Francis tổ chức buổi tiếp kiến chung hàng tuần tại Thư viện của Cung điện Tông đồ ở Vatican ngày 16/12/2020 (Ảnh chụp màn hình Reuters)

Chính phủ Ý mới đây đưa ra những hạn chế trong việc đi lại thăm bạn bè và người thân trong dịp Giáng sinh và Năm mới. Sắc lệnh mới cấm mọi hoạt động di chuyển giữa các vùng từ ngày 21/12/2020 - 6/1/2021 với khung giờ giới nghiêm từ 22 giờ hàng ngày.

Các khách sạn vẫn được mở cửa vào tối 31/12 nhưng không được phép tổ chức tiệc hay ăn tối. Các nhà hàng sẽ đóng cửa lúc 18 giờ.

Sắc lệnh cũng quy định từ ngày 7/1/2021, các trường học sẽ dần mở cửa trở lại; các quán bar, nhà hàng có thể giao hàng từ 05h00 đến 22h00 hàng ngày tại các khu vực vùng đỏ và vùng cam.

Tuy nhiên vào ngày 21/12, Chính phủ nước này xác nhận đã nới lỏng quy định hạn chế đi lại giữa các thị trấn trong kỳ nghỉ Giáng sinh. Cụ thể, nếu như trước kỳ lễ Giáng sinh, mọi người không được lưu thông trong thị trấn của mình, giữa các thị trấn hoặc giữa các vùng mà không có lý do chính đáng và khẩn cấp, thì trong những ngày lễ, người dân Ý có thể đến thăm người thân ở một thị trấn khác trong cùng một vùng.

Italy - quốc gia phương Tây đầu tiên có người nhiễm Covid-19 đã ghi nhận ​​69.214 trường hợp tử vong do Covid-19 kể từ khi bùng phát vào tháng 2/2020, con số thiệt hại cao nhất ở châu Âu và cao thứ năm trên thế giới. Nước này cũng đã xác nhận khoảng 1,96 triệu trường hợp nhiễm Covid-19.