Hà Lan bùng phát dịch cúm gia cầm có nguy cơ lây nhiễm cao, hơn 35.000 con gia cầm bị tiêu hủy

(VOH) - Hà Lan, nước xuất khẩu gia cầm lớn tại châu Âu, đã xảy ra các trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm với tỷ lệ gây bệnh cao tại một trại chăn nuôi.

Hiện trại chăn nuôi này đã được cách ly, hơn 35.000 con gia cầm đã bị tiêu hủy.

Theo thông báo của Cục Quản lý An toàn Thực phẩm và Hàng tiêu dùng Hà Lan hôm 29/10, trang trại bùng phát dịch (không có trang trại nào khác trong vòng bán kính 1 km) nằm tại một ngôi làng ở tỉnh Gelderland, phía đông Hà Lan.

Nhà chức trách xác nhận rằng trang trại này đã bùng phát dịch cúm gia cầm A/H5 có tỷ lệ gây bệnh cao và đã lập tức tiêu hủy gần 35.700 con gia cầm.

Thông báo cho biết, để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, nhà chức trách đã cô lập trang trại có dịch, đồng thời tiến hành kiểm tra phòng dịch đối với 9 trang trại khác trong vòng bán kính 3 km và ra lệnh "phong tỏa" đối với 25 trang trại khác trong vòng bán kính 10 km, yêu cầu các trang trại này không được phép vận chuyển gia cầm, trứng, thịt gia cầm và phân bón ra bên ngoài kể từ ngày ra thông báo.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images) 

Hiện Cục Quản lý An toàn Thực phẩm và Hàng tiêu dùng Hà Lan chưa thông báo về nguồn lây nhiễm và chuỗi lây nhiễm của đợt dịch này.

Trước đó vào ngày 20/10, Viện nghiên cứu Sinh học và Thú y tại Đại học Wageningen, Hà Lan thông báo rằng sau khi kiểm tra 6 con thiên nga trắng đã chết được tìm thấy tại khu vực miền trung Hà Lan, các nhà nghiên cứu phát hiện 2 con trong số đó đã bị nhiễm virus cúm gia cầm H5N8 có nguy cơ lây nhiễm cao.

Hà Lan được công nhận là nước xuất khẩu sản phẩm gia cầm lớn tại châu Âu với hơn 2.000 trại chăn nuôi gia cầm lấy trứng và lượng trứng xuất khẩu mỗi năm đạt hơn 6 tỷ quả trứng, nhưng ngành chăn nuôi gia cầm tại nước này luôn gặp nhiều thách thức trong những năm gần đây.

Tháng 10/2016, nhà chức trách Hà Lan đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N8 trên đàn gia cầm hoang dã và nó đã nhanh chóng lây lan sang các trại chăn nuôi gia cầm. Đợt dịch này kéo dài hơn nửa năm, gây nhiều thiệt hại cho các hộ chăn nuôi.

Năm 2017, Hà Lan lại xảy ra vụ "trứng độc", nguyên nhân là do một công ty thuốc diệt côn trùng tại nước này đã dùng thuốc diệt côn trùng độc hại để diệt côn trùng tại các trại chăn nuôi, khiến các sản phẩm trứng do các trang trại này sản xuất trở thành những quả thành "trứng độc", gây ảnh hưởng sang tận các nước khác như Bỉ, Đức và nhiều nước khác.

Sau vụ việc này, nhà chức trách Hà Lan buộc phải thu hồi hàng triệu quả trứng có "vấn đề" và tiêu hủy hàng chục ngàn con gia cầm, gây thiệt hại kinh tế lên đến trên 30 triệu euro.