Hạ viện Mỹ chính thức tiến hành điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump

(VOH) - Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với Tổng thống Donald Trump.

Trong tuyên bố được phát đi rạng sáng 25-9 (giờ VN), bà Pelosi xác nhận đã chính thức khởi động một cuộc điều tra luận tội tổng thống Trump sau nhiều tháng miễn cưỡng trước các áp lực từ bên trong nội bộ đảng Dân chủ.

Cuộc điều tra xoay quanh liệu ông Trump có lạm dụng quyền lực tổng thống và tìm kiếm sự trợ giúp của nước ngoài để làm suy yếu đối thủ Joe Biden.

Bà Pelosi nói những hành động như vậy là "sự phản bội lời tuyên thệ nhậm chức". Vụ việc được cho là có liên quan trực tiếp tới cuộc điện đàm giữa ông Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hồi tháng 7.Tổng thống Donald Trump, luận tội, điều tra, Hạ viện Mỹ

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu hôm 24/9. Ảnh: Reuters.

Phe Dân chủ cáo buộc trong cuộc điện đàm đó ông Trump đã hối thúc Ukraine điều tra các hoạt động của con trai ông Joe Biden, cựu phó tổng thống và hiện là ứng cử viên tổng thống tiềm năng nhất của đảng Dân chủ.

Tổng thống Trump xác nhận đã trì hoãn một gói viện trợ 400 triệu USD cho Ukraine trước cuộc điện đàm, song phủ nhận làm điều này để gây áp lực buộc Ukraine điều tra cha con ông Biden.

Tổng thống Donald Trump, luận tội, điều tra, Hạ viện Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Reuters)

Ông Trump khẳng định sẽ công bố các đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện để chứng minh bản thân trong sạch.

"Một ngày vô cùng quan trọng và thành công tại Liên Hiệp Quốc như vậy đã bị đảng Dân chủ hủy hoại bằng những thứ tin tức và cuộc săn phù thủy rác rưởi. Thật tệ cho nước Mỹ", tổng thống Trump đáp trả trên Twitter cá nhân.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng phe Dân chủ chỉ đang tập trung công kích ông và đảng Cộng hòa trước thềm bầu cử hơn là làm những việc được nhân dân giao phó, những việc thực sự có lợi cho nước Mỹ.

"Quấy rối Tổng thống!", ông Trump bức xúc.

Theo thống kê của New York Times, hai tiếng sau thông báo của Chủ tịch Hạ viện Pelosi, 191 nghị sĩ cho biết ủng hộ cuộc điều tra, 72 người phản đối, cho rằng đây chưa phải lúc hoặc chưa quyết định được, và 172 người chưa đưa ra phản ứng.

Một số ứng viên tổng thống từ đảng Dân chủ cũng ủng hộ cuộc điều tra này.