Hải quân Mỹ huấn luyện liên quân để tiến hành “bảo vệ giao thông hàng hải” tại Vùng Vịnh

(VOH) – Mỹ đang huấn luyện liên quân tại Vùng Vịnh để làm nhiệm vụ “bảo vệ giao thông hàng hải” tại khu vực, trong bối cảnh Mỹ đang xây dựng một liên minh để kiềm chế Iran.

Cuộc Tập trận Hàng hải Quốc tế (IMX) kéo dài ba tuần này của Mỹ đã bắt đầu từ ngày 21/10. Lý do có cuộc diễn tập này là chuỗi sự kiện các tàu thương mại bị tấn công ở Vùng Vịnh kể từ tháng 5, làm gia tăng căng thẳng khu vực. Mỹ và các quốc gia phương Tây khác đã đổ cho Iran đứng đằng sau các vụ tấn công, nhưng Iran phủ nhận mọi liên quan.

Máy bay chiến đấu tham gia cuộc tập trận IMX

Máy bay chiến đấu tham gia cuộc tập trận IMX do Mỹ đứng đầu để chuẩn bị cho hành động bảo vệ giao thông hàng hải tại Vùng Vịnh. Ảnh: AFP

IMX là cuộc tập trận hàng hải lớn thứ hai ở loại hình này, với sự tham gia của 5.000 người, 40 tàu chiến cùng 17 máy bay từ 50 quốc gia, được tuyến đường chiến lược ngăn cách Iran với các quốc gia Vùng Vịnh khác thân với Mỹ.

Hồi tháng 6, hải quân Mỹ cáo buộc một quả mìn giống vũ khí của Iran đã được sử dụng trong vụ tấn công tàu chở dầu Kokuka Courageous khi tàu này đi ngang qua Vịnh Oman. Tiếp đến vào tháng 7, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran bắt giữ một tàu dầu cắm cờ Anh và giam giữ con tàu trong hơn hai tháng trước khi trả tự do.

Để đối phó với các sự kiện này, Mỹ đã lên kế hoạch thành lập một liên quân hàng hải để bảo vệ cho các tàu thương mại đi qua vùng biển quan trọng đối với việc cung cấp dầu mỏ toàn cầu.

Bahrain, là nơi đóng đô của Hạm đội 5 của Mỹ, đã gia nhập liên quân vào tháng 8. Kế đến là Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất gia nhập hồi tháng 9.

Hai quốc gia đối tác thuộc châu Âu là Anh và Australia cũng đã đồng ý gửi tàu chiến đến hộ tống hoạt động giao thương hàng hải tại khu vực Vùng Vịnh.