Hai siêu tàu của Iran và Panama bị bắt giữ vì vận chuyển dầu trái phép

(VOH) - Hai tàu chở dầu mang cờ Iran và cờ Panama đã bị Indonesia bắt giữ vì nghi ngờ vận chuyển dầu bất hợp pháp trong vùng biển nước này vào ngày 24/1.

Người phát ngôn của lực lượng bảo vệ bờ biển Indonesia Wisnu Pramandita cho biết, hai tàu chở dầu gồm tàu MT Horse mang cờ Iran và tàu MT Freya mang cờ Panama đã bị bắt trong vùng biển thuộc tỉnh Kalimantan. Hai tàu này sau đó sẽ được di lý đến đảo Batam ở tỉnh đảo Riau để tiến hành điều tra thêm.

“Hai tàu chở dầu, một tàu bị phát hiện lúc 5 giờ 30 phút sáng ngày 24/1 (21 giờ 30 phút ngày 23/1 theo giờ GMT) đã cố gắng che giấu danh tính bằng cách không treo quốc kỳ, tắt hệ thống nhận dạng tự động và không trả lời cuộc gọi theo yêu cầu”, ông Wisnu phát biểu vào ngày Chủ nhật 24/1.

Theo quy định, Tổ chức Hàng hải Quốc tế yêu cầu các tàu phải sử dụng máy phát đáp, hoặc bộ chuyển phát tín hiệu để đảm bảo an toàn và minh bạch. Thủy thủ đoàn trên các tàu có thể tắt thiết bị này nếu xuất hiện rủi ro về riêng tư và một số nguy cơ tương tự. Tuy nhiên, các bộ thu phát tín hiệu thường bị tắt để che giấu vị trí của con tàu trong các hoạt động bất hợp pháp.

Indonesia bắt giữ tàu Iran và Panama vận chuyển dầu trái phép
Hai siêu tàu chở dầu cỡ lớn mang cờ Iran và Panama bị Indonesia bắt giữ vì nghi ngờ vận chuyển dầu trái phép. Ảnh: EPA

Ông Wisnu cũng cho biết thêm, các con tàu đã bị các cơ quan chức năng bắt quả tang đang vận chuyển dầu trái phép từ tàu MT Horse sang tàu MT Freya, đồng thời các con tàu cũng để xảy ra tràn dầu khi xuất hiện vết dầu loang xung quanh tàu MT Freya. Tổng cộng có 61 thành viên thủy thủ đoàn từ cả hai con tàu đã bị bắt giữ.

Theo dữ liệu vận chuyển trên Refinitiv Eikon, cả hai con tàu vừa bị Indonesia bắt giữ đều là tàu chở dầu thô cỡ siêu lớn (VLCC), có khả năng chở đến 2 triệu thùng dầu mỗi tàu.

Khi bị phát hiện, tàu MT Horse thuộc sở hữu của Công ty Vận tải dầu quốc gia Iran (NITC) đang chở đầy tải trọng, còn tàu MT Freya do Công ty Quản lý vận tải Tương lai Thượng Hải điều hành, thì đang trống. Cả hai siêu tàu này đều được ghi nhận xuất phát từ Singapore vào đầu tháng này.

Hãng tin Reuters đã tiến hành tìm hiểu và thấy rằng địa chỉ văn phòng điều hành mà Công ty Quản lý vận tải Tương lai Thượng Hải sử dụng thực chất được đăng ký dưới tên của một doanh nghiệp khác, và các cuộc gọi đến văn phòng này đều không có người nghe máy.

Phía Iran cũng chưa đưa ra phản hồi về sự việc, tuy nhiên Indonesia cáo buộc nước này đã cố tình che giấu địa điểm buôn bán dầu bằng cách vô hiệu hóa hệ thống kiểm tra định vị trên con tàu, gây khó khăn cho việc xác định tổng số lượng dầu thô mà Tehran đã xuất khẩu nếu chiếu theo các lệnh trừng phạt của Mỹ.