Hàn Quốc: 5 người tử vong sau khi tiêm vắc-xin cúm

(VOH) - 5 người Hàn Quốc đã tử vong sau khi tiêm vắc-xin phòng cúm vào tuần trước. Sự việc đã làm gia tăng mối lo về sự an toàn của vắc-xin cũng như các chương trình tiêm chủng theo mùa tại nước này.

Các cơ quan chức năng ở Hàn Quốc cho biết, hiện vẫn chưa xác định được việc 5 người dân tử vong là có liên quan đến vắc-xin, tuy nhiên một cuộc điều tra chính thức vẫn sẽ được tiến hành, bao gồm cả việc khám nghiệm tử thi để tìm nguyên nhân.

Phó Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip phát biểu trong cuộc họp báo ngày 21/10 cho biết: “Thật khó cho chúng tôi để đưa ra lời khẳng định rõ ràng vào lúc này.”

Trong số những người thiệt mạng có một thiếu niên nam 17 tuổi và một cụ ông 70 tuổi. Hiện sự kiện này đang là mối quan tâm lớn của người dân Hàn Quốc, đặc biệt là khi xảy ra chỉ vài tuần sau khi chương trình tiêm chủng quốc gia bị đình chỉ vì những tiêu chuẩn an toàn không đảm bảo.  

Thiếu niên 17 tuổi qua đời ngày 16/10, hai ngày sau khi tiêm vắc-xin phòng cúm tại Incheon, gần thủ đô Seoul. Ông cụ trong độ tuổi 70 vốn mắc bệnh Parkinson và rối loạn nhịp tim qua đời tại Daegu ngày 21/10, một ngày sau khi tiêm vắc-xin phòng cúm. Chính quyền địa phương ở Daegu cho biết nạn nhân đã tiêm vắc-xin cúm từ năm 2015 đến nay và chưa từng xảy ra phản ứng gì nghiêm trọng.

Hàn Quốc: 5 người tử vong sau khi tiêm vắc-xin cúm
Một nhân viên y tế đang dán thông báo tạm dừng chương trình tiêm phòng cúm tại một bệnh viện ở Sejong, Hàn Quốc ngày 22/9/2020. Ảnh: Reuters

Tháng trước, Hàn Quốc công bố kế hoạch tăng thêm 20% so với năm ngoái số vắc-xin cúm cho mùa đông năm nay, để tiêm phòng cho khoảng 30 triệu người dân nhằm ngăn ngừa tình trạng hệ thống y tế quá tải bởi bệnh nhân cúm và Covid-19.

Tuy nhiên, sau khi tiêm chủng miễn phí cho khoảng 19 triệu người thì chương trình này đã bị tạm ngưng trong 3 tuần, bởi phát hiện 5 triệu liều vắc-xin trong quá trình vận chuyển tới cơ sở y tế đã tiếp xúc trong nhiệt độ phòng thay vì bảo quản lạnh như quy định.

Sau đó, chương trình tiêm chủng này đã được tiếp tục từ ngày 13/10, với khoảng 8,3 triệu người dân nước này đã được tiêm vắc-xin phòng cúm miễn phí, trong đó có 350 trường hợp thông báo có phản ứng phụ.

Việc củng cố, gia tăng niềm tin của công chúng vào vắc-xin đã trở thành mối quan tâm và thách thức của hầu hết các quốc gia trên thế giới, khi nhiều nước đang chạy đua để cho ra mắt vắc-xin phòng chống Covid-19, ngay cả khi các nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả vẫn chưa thật sự hoàn tất.

Không chỉ vậy, trước khi xuất hiện đại dịch Covid-19 thì việc khiến người dân tin tưởng hơn vào vắc-xin luôn là một vấn đề khiến chính quyền nhiều quốc gia phải đau đầu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm ngoái thậm chí còn nhận định, việc chần chừ không tiêm vắc-xin là 1 trong 10 mối đe dọa cho sức khỏe người dân trên toàn cầu.

Tại Hàn Quốc, vắc-xin cúm chủ yếu được cung cấp bởi các hãng dược bao gồm LG Chem và Boryung Biopharma. Reuters dẫn lời đại diện Boryung Biopharma cho biết công ty đã nhận được thông tin về các ca tử vong nhưng hiện chưa có phản hồi chính thức. Còn về phía LG Chem, công ty này cho biết sẽ làm theo các chỉ đạo từ Chính phủ.

Theo hãng thông tấn Yonhap, vụ việc có số người dân tử vong cao nhất liên quan đến tiêm chủng vắc-xin cúm mùa được ghi nhận ở Hàn Quốc là vào năm 2005, với 6 người thiệt mạng.

Trong cuộc khảo sát vào đầu tháng này tại tỉnh Gyeonggi, có 62% trong tổng số 2.548 người được hỏi cho biết họ sẽ không tiêm vắc-xin phòng Covid-19, ngay cả khi vắc-xin này được cấp phép.