Hàn Quốc bắt đầu tiến hành tổng tuyển cử giữa mùa dịch

(VOH) - Hàn Quốc ngày hôm nay 15/4 đã bắt đầu tiến hành bỏ phiếu bầu chọn Quốc hội. Đây là quốc gia đầu tiên vẫn tổ chức tổng tuyển cử trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát.

Công tác bầu cử được Hàn Quốc tiến hành theo các quy định nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho người dân giữa thời điểm dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Theo đó, có khoảng 14.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc, được khử trung và mở cửa từ 6 giờ sáng ngày 15/4 (giờ địa phương). Người dân đi bầu được yêu cầu đeo khẩu trang và được kiểm tra thân nhiệt tại mỗi điểm bầu cử. Bất cứ ai có thân nhiệt cao hơn mức nhiệt thông thường 37,5 độ C sẽ được hướng dẫn vào buồng bỏ phiếu riêng. Tất cả cử tri đều phải sát trùng tay, đeo bao tay nhựa khi bỏ phiếu và duy trì khoảng cách an toàn ít nhất 1m với người khác.

Cuộc tổng tuyển cử lần này được tiến hành nhằm xác định 300 ghế tại Quốc hội Hàn Quốc, đồng thời là dịp “định hình” lại khả năng điều hành của Tổng thống Moon Jae-in trong 2 năm cuối cùng của nhiệm kỳ.

Chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in hiện đang được ủng hộ về cách xử lý dịch Covid-19 dù ban đầu, Hàn Quốc là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất. Tỷ lệ dương tính mới với Sars-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại quốc gia này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2.

Khi cuộc bỏ phiếu sớm được tiến hành ngày 10/4, quốc gia này thông báo có 27 ca nhiễm mới Covid-19 trong vòng 24 giờ, con số ít nhất trong khoảng 7 tuần qua. Thực tế này đã giúp Đảng Dân chủ của Tổng thống Moon Jae-in lấy lại được sự ủng hộ vốn bị giảm sút mạnh do suy thoái kinh tế, các vụ bê bối tham nhũng liên quan đến các trợ lý tổng thống và căng thẳng với Triều Tiên. 

Tại mỗi điểm bầu cử, cử tri đeo khẩu trang, sát trùng tay, được phát bao tay nhựa và đo thân nhiệt trước khi vào bỏ phiếu. Ảnh: The Strait Times

Các biện pháp an toàn được Hàn Quốc thực hiện nghiêm trong bầu cử nhằm phòng chống lây lan dịch bệnh. Ảnh: Tasnim News

Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia, tỷ lệ cử tri đi bầu ngày đầu tiên là 8%, cao hơn khoảng 0,9% so với cuộc bầu cử Quốc hội năm 2016. Tỷ lệ này không bao gồm gần 27% trong số 44 triệu cử tri đã đăng ký tham gia bỏ phiếu sớm vào cuối tuần trước.

Trong số những người bỏ phiếu sớm, có khoảng 2.800 bệnh nhân nhiễm Covid-19. Những người này được phép bỏ phiếu qua thư và thành lập các điểm bỏ phiếu đặc biệt để bỏ phiếu sớm.

Ngoài ra, hơn 13.000 người hiện trong diện tự cách ly đã đăng ký bỏ phiếu sẽ được phép đi bầu sau khi các cử tri khác rời đi vào thời điểm kết thúc lịch làm việc bình thường của các điểm bỏ phiếu lúc 6 giờ chiều hàng ngày.