Hàn Quốc bùng phát ổ dịch Covid-19 mới lớn nhất trong nhiều tháng qua

(VOH) - Ngày 17/8, Hàn Quốc cảnh báo về nguy cơ của một cuộc khủng hoảng vì Covid-19, khi ghi nhận nhiều ổ dịch mới bùng phát - trong đó có hơn 300 người đã nhiễm bệnh.

Đợt bùng phát Covid-19 mới nhất tại Hàn Quốc có liên quan đến hoạt động của nhà thờ Sarang Jeil ở thủ đô Seoul được xem là ổ dịch lớn nhất nước này trong gần 6 tháng qua. Chính quyền địa phương đã ngay lập tức thắt chặt nhiều biện pháp giãn cách xã hội từ Chủ nhật ngày 16/08.  

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Hàn Quốc (KCDC) đã báo cáo 197 ca nhiễm mới Covid-19 vào thứ Hai ngày 17/08, và đa số đều tập trung tại khu vực Seoul. Đây cũng là ngày thứ tư liên tiếp quốc gia này có số ca nhiễm mới ở  mức 3 con số.

Hàn Quốc được xem là một trong nước kiểm soát tốt sự lây lan của dịch bệnh, tuy nhiên thời gian qua vẫn luôn xuất hiện nhiều đợt bùng phát bất ngờ của dịch bệnh. Tính đến nay, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc là 15.515 ca, trong đó có 305 người tử vong.

Giám đốc KCDC - Jeong Eun-kyeong phát biểu tại cuộc họp: “Chúng tôi đánh giá tình hình hiện tại là giai đoạn đầu của một đợt lây lan dịch bệnh quy mô lớn. Chúng ta đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thực sự nếu mức độ truyền nhiễm không được kiểm soát, số ca bệnh sẽ tăng theo cấp số nhân và hậu quả là cả hệ thống y tế sẽ sụp đổ, kéo theo thiệt hại khổng lồ về kinh tế cho đất nước.”

Đợt bùng phát mới nhất tại nhà thờ ở Seoul đã gợi lại sự hoang mang, lo sợ về đợt bùng phát Covid-19 hồi tháng 2 ở Hàn Quốc. Khi đó, các nhà chức trách đã hết sức vất vả để kiểm soát tình hình sau đợt bùng phát dịch bệnh tại một nhà thờ cùa giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu, biến nơi này trở thành ổ dịch nghiêm trọng với nhiều người tử vong nhất tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc bùng phát ổ dịch Covid-19 mới lớn nhất trong nhiều tháng qua

Cơ quan chức năng đang tiến hành khử khuẩn bên ngoài nơi tổ chức sinh hoạt của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu. Ảnh: BBC

Hiện tại, các cơ quan chức năng tiếp tục phải đối mặt với khó khăn mới, đó là sự phản đối và không hợp tác của tín đồ tại một số tổ chức tôn giáo ở Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Kim Gang-lip cho biết, nhà thờ dòng Tin lành Sarang Jeil trước đó đã cung cấp danh sách nhưng không chính xác về 4.000 thành viên sinh hoạt. Trong khi tại đây đã có tới 319 người có kết quả dương tính với Sars-CoV-2, vẫn còn hơn 600 người khác vẫn chưa thể liên lạc được.

Được biết, nhà thờ này do Cha xứ Jun Kwang-hoon đứng đầu. Đây là một vị mục sư đồng thời là nhà hoạt động bảo thủ, từng tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ của Thủ tướng Moon Jae-in. Nhiều ý kiến cũng lo ngại rằng virus cũng có thể đã lây lan âm thầm trong những lần biểu tình này.

Hàn Quốc cũng vừa ghi nhận một ổ dịch khác bùng phát cũng có nguồn gốc từ nhà thờ, đó là trường hợp 131 người nhiễm Covid-19 tại một nhà thờ Thiên chúa giáo ở thành phố Yongin. Ngoài ra, nước này cũng phát hiện thêm 42 người mắc bệnh liên quan đến một cửa hiệu cà phê ở thành phố Paju.

Hàn Quốc bùng phát ổ dịch Covid-19 mới lớn nhất trong nhiều tháng qua
Bên trong một nhà thờ ở Hàn Quốc. Đây thường là những nơi có sức chứa lớn, lên tới hàng trăm người và là nơi tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao. Ảnh: BBC

Lệnh cấm tổ chức các buổi lễ, sinh hoạt tôn giáo đối với nhà thờ đã được dỡ bỏ vào tháng 4 vừa qua, và những người tham dự được yêu cầu đăng ký danh sách trước và phải ngồi cách xa nhau, đảm bảo khoảng cách cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết nếu tỷ lệ người nhiễm mới tiếp tục gia tăng trong tuần này, chính phủ sẽ thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội, trong đó có việc yêu cầu đóng cửa các cơ sở, dịch vụ có nguy cơ truyền nhiễm cao; cấm tập trung từ 50 người trở lên đối với các sự kiện trong nhà và 100 người trở lên đối với các sự kiện ngoài trời.