Hàn Quốc: Giáo phái Shincheonji cung cấp danh sách 310.000 thành viên

(VOH) - Giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) của Hàn Quốc đã cung cấp danh sách 310.000 thành viên của giáo phái này cho giới chức để theo dõi các triệu chứng nhiễm nCoV. 

Cụ thể, danh sách gồm 245.000 tín đồ và 65.000 người đang được đào tạo để trở thành thành viên giáo phái Shincheonji đã được chuyển tới chính quyền các địa phương để theo dõi y tế nhằm kịp thời phát hiện những người có triệu chứng nhiễm nCoV.

Danh sách tín đồ Shincheonji nộp cho giới chức Hàn Quốc cao hơn nhiều so với con số ước tính 210.000 thành viên giáo phái trước đây.

Giới chức Hàn Quốc yêu cầu giáo phái này tiết lộ đầy đủ danh sách thành viên, vì cho rằng gần 60% trong hơn 4.800 ca nhiễm nCoV có liên quan tới tín đồ Shincheonji hoặc từng tiếp xúc với họ.

Giáo phái Shincheonji , covid-19

Nhân viên y tế tại Trung tâm y tế tại Seoul (Yonhap)

Trong một diễn biến khác, chính quyền thành phố Seoul đang đề nghị các công tố viên điều tra giáo chủ Shincheonji là Lee Man Hee cùng 11 lãnh đạo hàng đầu khác của giáo phái về tội giết người cùng một số tội danh hình sự khác.

Ông Lee Man Hee (88 tuổi) là người sáng lập giáo phái Shincheonji vào năm 1984. Đối với quan chức chính phủ và cảnh sát Hàn Quốc hiện nay, Lee Man Hee đang là "phe phản diện", là thủ lĩnh một giáo phái đã cản trở những nỗ lực khống chế dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã phát hiện hơn 5.186 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó ít nhất 60% bệnh nhân có liên hệ với chi nhánh của Shincheonji tại Daegu - thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc cũng là tâm điểm khởi phát lây nhiễm cộng đồng tại nước này. Hiện có khoảng 9.000 thành viên giáo phái Shincheonji thuộc chi nhánh Daegu bị cách ly.

>>> Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố tình trạng “chiến tranh” vì dịch bệnh Covid-19

Trong cuộc họp báo chiều 2/3, ông Lee đã quỳ gối xin lỗi vì làm lây lan virus và cam kết hỗ trợ chính quyền ngăn chặn dịch, đồng thời tạm ngừng mọi hoạt động của giáo phái. Tuy nhiên, ông Lee từ chối lấy mẫu xét nghiệm virus tại cuộc họp báo và tuyên bố mình âm tính với nCoV.

Hàn Quốc ghi nhận ca nhiễm nCoV đầu tiên vào ngày 20/1 và hiện là ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc đại lục. Chính quyền Tổng thống Moon Jae-in hôm nay tuyên bố tăng cường trực chiến chống nCoV và thông báo bổ sung 25 tỷ USD cho nỗ lực đối phó dịch. 

Tại sao dịch bệnh lại lây lan nhanh trong Giáo phái Shincheonji tại Hàn Quốc? - Tính đến sáng nay (24/2), số người mắc Covid-19 tại Hàn Quốc đã tăng lên 763. Trong đó, hơn một nửa số người nhiễm bệnh ...

Hàn Quốc: Hơn 9.300 thành viên giáo phái Shincheonji tự cách ly tại nhà - 9.336 thành viên của giáo phái có tên Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Hàn Quốc được đặt vào diện tự cách ly sau khi phát ...