Hàn Quốc gợi ý đặc phái viên Mỹ cố gắng khôi phục đàm phán với Triều Tiên

(VOH) – Hàn Quốc ngày 9/7 đã hỏi phái viên cao cấp của Mỹ cố gắng hồi sinh chính sách ngoại giao hạt nhân bị ngưng trệ với Triều Tiên, khi nước này đã từ chối nối lại đàm phán.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun, quan chức cấp cao của Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên, đang ở Seoul cho các cuộc thảo luận từ hôm thứ Ba. Biegun sau đó sẽ bay sang Nhật vào tối thứ Năm 9/7.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun và cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon. Ảnh: AP

Trong một cuộc họp với cố vấn an ninh quốc gia mới được bổ nhiệm của Tổng thống Hàn Quốc, Suh Hoon, ông Biegun nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nối lại các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng và đồng ý duy trì sự phối hợp chặt chẽ với Seoul, Nhà Xanh nêu trong một thông cáo.

Cố vấn Suh đã đánh giá các nỗ lực của Biegun, để khởi động lại nền ngoại giao Mỹ -Triều Tiên và yêu cầu ông tiếp tục những nỗ lực đó, thông cáo nói.

Sau cuộc gặp với các quan chức khác của Seoul vào thứ Tư, Biegun cho rằng Washington vẫn sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng. Nhưng ông cũng cáo buộc một nhà đàm phán hạt nhân cấp cao của Triều Tiên, người đã đổ lỗi việc các cuộc đàm phán bế tắc do sự thù địch của Mỹ bị “khóa chặt trong một lối suy nghĩ cũ”. Điều này cho thấy rằng Washington sẽ không có khả năng nhượng bộ để nối lại các cuộc đàm phán bất chấp áp lực của Triều Tiên.

Triều Tiên trước đó đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt và cung cấp một sự đảm bảo về an ninh nếu Triều Tiên thực sự cam kết đàm phán.

Chính sách hạt nhân đã cho thấy có rất ít tiến bộ kể từ sau thất bại của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào đầu năm 2019. Chính phủ Hàn Quốc trước đó đã tạo điều kiện cho các phần của đàm phán ngoại giao hạt nhân, tuyên bố sẽ thúc đẩy nối lại các cuộc đàm phán để đạt được một nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.