Hàn Quốc kêu gọi Mỹ “linh hoạt tối đa" trong việc miễn trừ lệnh trừng phạt với Iran

(VOH) - Bộ Ngoại Giao cho biết, Hàn Quốc mới đây kêu gọi Mỹ “linh hoạt tối đa” cho yêu cầu miễn trừ để ngăn chặn các công ty Hàn Quốc không bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt mới của Mỹ cho Iran.

Các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô từ Iran được thiết lập có hiệu lực vào ngày 5/11, là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Donald Trump để buộc Tehran phải tham gia một thỏa thuận hạn chế hơn về việc kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của quốc gia này.

Hàn Quốc kêu gọi Mỹ “linh hoạt tối đa" trong việc miễn trừ lệnh trừng phạt với Iran

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-Wha tham dự một cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh ASEM diễn ra tại Brussels, Bỉ 19/10/2018.

Hàn Quốc, một đồng minh của Mỹ và là một trong những quốc gia mua dầu mỏ lớn nhất Châu Á, đã phải ngừng nhập khẩu dầu thô từ Iran. Các công ty xây dựng Hàn Quốc cũng đã hủy hợp đồng liên quan đến nguồn năng lượng với Iran do những khó khăn về tài chính.

Trong một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao, bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung-wha đã yêu cầu miễn trừ trong một cuộc điện thoại với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào cuối ngày thứ 2.

Bộ cho biết thêm “Bộ trưởng Kang yêu cầu phía Mỹ tạo ra sự linh hoạt tối đa để Hàn Quốc có thể đảm bảo sự miễn trừ nhằm giảm thiểu thiệt hại cho các công ty của chúng tôi".

Ông Pompeo cho biết ông đã lưu ý lập trường của Seoul và sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này.

 

South Korea asks U.S. for 'maximum flexibility' on Iran sanctions waiver

(Reuters) - South Korea has asked the United States for “maximum flexibility” on its request for a waiver to prevent South Korean companies from being affected by renewed U.S. sanctions against Iran, the foreign ministry said.

The sanctions against Iranian crude oil exports are set to take effect on Nov. 5 as part of President Donald Trump’s efforts to force Tehran to accede to a more restrictive deal on curbing its nuclear and missile program.

South Korea, a U.S. ally and one of Asia’s biggest buyers of Iranian oil, has already stopped crude imports from Iran. South Korean building firms have also canceled energy-related contracts in Iran due to financing difficulties.

Foreign Minister Kang Kyung-wha asked for the exemption in a telephone call with U.S. Secretary of State Mike Pompeo late on Monday, the ministry said in a statement.

“Minister Kang requested the U.S. side exert maximum flexibility so that South Korea can secure an exemption to minimize the damage to our companies,” the ministry said.

Pompeo said he noted Seoul’s position and would continue discussions on the matter, the ministry said.