Hàn Quốc sẽ cử quan chức cấp cao đến Iran đàm phán thả tàu Hankuk Chemi

(VOH) - Hàn Quốc cho biết sẽ nhanh chóng cử phái đoàn gồm các quan chức ngoại giao cấp cao đến Iran để đàm phán kêu gọi Iran thả tàu chở hóa chất MT Hankuk Chemi.

Phái đoàn ngoại giao của Hàn Quốc dự kiến sẽ đến Iran càng sớm càng tốt, có thể ngay trong hôm nay, để đàm phán kêu gọi Iran thả tàu chở hóa chất của Hàn Quốc. Trước đó theo kế hoạch thì Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong-kun cũng sẽ đến quốc gia Trung Đông này vào Chủ nhật 10/1 để làm việc về khoản tiền 7 tỷ USD của Iran đang bị ngân hàng Hàn Quốc phong tỏa. 

Trước đó vào ngày 4/1, con tàu mang tên MT Hankuk Chemi treo cờ Hàn Quốc chở theo 7.000 tấn hóa chất ethanol đang trên đường từ Ả Rập Saudi tới Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã bị lực lượng quân đội Iran bắt giữ. Trên tàu có 20 thủy thủ gồm 5 người mang quốc tịch Hàn Quốc, 2 người Indonesia, 11 người Myanmar và có cả 2 người Việt Nam.

Hàn Quốc sẽ cử quan chức cấp cao đến Iran đàm phán thả tàu chở dầu
Tàu chở hóa chất MT Hankuk Chemi đang bị Iran bắt giữ. Ảnh: Reuters

Phía Iran cho rằng tàu MT Hankuk Chemi bị bắt giữ vì vi phạm các quy định về môi trường biển của nước này. Con tàu hiện được cho là đang nằm tại thành phố cảng Bandar Abbas thuộc Eo biển Hormuz ở Vùng Vịnh.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Lee Chun-hee, giám đốc Công ty tàu biển Taikun - đơn vị điều hành tàu MT Hankuk Chemi có trụ sở tại Busan, Hàn Quốc cho biết, trước khi tiến hành bắt giữ, các nhà chức trách Iran không có động thái nào cho thấy con tàu vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

“Nếu thật sự là về vấn đề ô nhiễm biển như phía Iran nói, thì lực lượng bảo vệ bờ biển phải là đơn vị đầu tiên tiếp cận con tàu. Nhưng thay vào đó thì lực lượng quân đội có vũ trang đã tiếp cận thủy thủ đoàn và nói rằng các thủy thủ cần phải được điều tra”, ông Lee nói.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngay lập tức đã kêu gọi cuộc họp khẩn với đại sứ Iran tại Hàn Quốc về việc yêu cầu Iran nhanh chóng thả tàu MT Hankuk Chemi. Khi được hỏi về tình trạng của các thủy thủ trên tàu, đại sứ Iran Saeed Badamchi Shaestari khẳng định “Tất cả đều an toàn.”

Hàn Quốc sẽ cử quan chức cấp cao đến Iran đàm phán thả tàu chở dầu
Tàu MT Hankuk Chemi bị tàu của lực lượng quân đội Iran tiếp cận, áp sát trên Eo biển Hormuz. Ảnh: NBC
Hàn Quốc sẽ cử quan chức cấp cao đến Iran đàm phán thả tàu chở dầu
Tàu MT Hankuk Chemi đang trên đường từ Ả Rập Saudi đến UAE thì bị Iran bắt giữ tại khu vực chiến lược Eo biển Hormuz. Ảnh: Sepahnews

Sự việc bắt giữ tàu Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa các nước đang leo thang vì khoản tiền 7 tỷ USD mà Hàn Quốc phải chi trả cho Iran cho các thương vụ mua dầu thô. Hiện khoản tiền này đang bị các ngân hàng Hàn Quốc phong tỏa theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Các lệnh trừng phạt này bao gồm cấm các nước mua dầu thô và có các giao dịch tài chính với Iran. Chính quyền Mỹ khi đó cảnh báo hoặc các nước nghe theo Mỹ, hoặc sẽ đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Dự kiến phái đoàn Hàn Quốc bao gồm Thứ trưởng Ngoại giao Choi Jong-kun sẽ đến Iran vào Chủ nhật cuối tuần này để đàm phán về khoản tiền nói trên. Tuy nhiên theo Reuters, hiện vẫn chưa rõ liệu kế hoạch đến Iran có được tiếp tục hay không sau sự việc Iran bắt giữ tàu MT Hankuk Chemi.

Bên cạnh đó, gần đây Iran cũng liên tục có các động thái nhằm khẳng định các chính sách của mình, đặc biệt khi thời điểm ông Joe Biden chính thức nhậm chức Tổng thống ngày càng gần.

Cũng trong ngày 4/1, chính quyền Tehran đã tuyên bố nối lại hoạt động làm giàu uranium lên tới 20% tại cơ sở hạt nhân ngầm Fordow. Mức uranium này được xếp vào cấp độ sản xuất vũ khí (20-90%).

Quyết định này của Iran đã vi phạm thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) được nước này ký với các cường quốc năm 2015. Thỏa thuận nhằm kéo dài thời gian Iran cần để sản xuất đủ nguyên liệu cho một quả bom hạt nhân, từ 2-3 tháng lên một năm, đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào quốc gia Trung Đông này.

Vào năm 2019, Iran cũng từng tuyên bố ngừng tuân thủ JCPOA nhằm phản ứng việc Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi hiệp định này trước đó và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran.