Hàn Quốc: Số ca nhiễm mới COVID-19 lần đầu gần chạm ngưỡng 1.000 ca một ngày

(VOH) - Tuần qua, số ca nhiễm mới ở khu vực đô thị ở Hàn Quốc trung bình là 636,4 ca/ngày trong khi trên quy mô toàn quốc là 609,3 ca/ngày, vượt ngưỡng 600 ca.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 12/12 thông báo, Hàn Quốc ghi nhận thêm 950 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó 928 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm mới COVID-19 tính theo ngày ở Hàn Quốc gần chạm ngưỡng 1.000, vượt mức đỉnh dịch 909 ca ghi nhận ngày 29/2.

Số người thiệt mạng do COVID-19 ở nước này đến nay là 578 người.

Theo giới chuyên gia y tế Hàn Quốc thì khả năng số ca nhiễm mới vượt ngưỡng 1.000 ca/ngày hoàn toàn có thể xảy ra trong những ngày tới.

Hàn Quốc: Số ca nhiễm mới COVID-19 lần đầu gần chạm ngưỡng 1.000 ca một ngày
Nhân viên y tế khử khuẩn tại Seoul. (Ảnh: Yonhap)

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 11/12, Trưởng ban phòng dịch Ủy ban khắc phục sự cố trung ương Hàn Quốc Yoon Tae-ho nhấn mạnh: "Nếu số lượng ca nhiễm mới không giảm trong những ngày tới thì sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc điều chỉnh nâng cảnh báo lên mức cao nhất (cấp độ 3). Điều này sẽ để lại thiệt hại kinh tế và xã hội lớn chưa từng có. Thời điểm hiện tại là cơ hội cuối cùng để chúng ta cùng chung sức ngăn chặn điều đó xảy ra".

Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi xã hội Hàn Quốc Park Neung-hoo nhấn mạnh: “Trong tình hình hiện tại, năng lực khử trùng và hệ thống y tế có nguy cơ lên đến giới hạn tối đa”. Ông lưu ý thêm rằng khi tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng tiếp tục gia tăng, người dân cần tuân thủ triệt để các hướng dẫn phòng dịch và tăng cường giãn cách xã hội, đặc biệt ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận, bắt đầu chính thức có hiệu lực từ 0h (giờ địa phương) ngày 8/12 vừa qua.

Cũng theo Bộ trưởng Park Neung-hoo, chỉ tính riêng trong tuần vừa qua, Hàn Quốc đã ghi nhận có trên 3.000 ca mắc COVID-19 mới trên cả nước, trong đó khu vực Seoul và vùng phụ cận trở thành một điểm nóng mới của đại dịch COVID-19 với số ca nhiễm mới ở mức cao kỷ lục. Ông khẳng định các cơ quan chức năng sẽ huy động mọi nguồn lực sẵn có để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát và ngăn chặn kịp thời sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận vẫn chiếm đa số ca nhiễm mới trong ngày với 669 ca (chiếm 70,4%). Một số thành phố khác có số ca nhiễm mới tăng đột biến như Busan với 58 ca, Daegu 35 ca, Daejeon 18 ca, Gangwon 36 ca, Chungbuk 21 ca, Bắc Gyeongsang 19 ca, Nam Gyeongsang 17 ca.

Theo KDCA, trong số các ổ lây nhiễm tập thể đáng lưu ý 59 ca được xác nhận có liên quan đến Nhà thờ Seongseok ở quận Gangseo (Seoul) và 61 ca tại Bệnh viện Điều dưỡng HyoPlus ở phường Sang, thành phố Bucheon (tỉnh Gyeonggi).

Hầu hết các ca nhiễm mới đều được xác nhận có nguồn lây nhiễm từ các nhà hàng, lớp học hát, phòng tắm hơi, viện dưỡng lão, cơ sở y tế, cơ sở tôn giáo, ga tàu điện ngầm và nhiều buổi tụ tập nhóm nhỏ cá nhân khác nhau.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc vẫn tăng trong những ngày gần đây mặc dù chính phủ nước này áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội tăng cường cấp độ 2,5 (ở khu vực thủ đô và vùng phụ cận) và cấp độ 2 trên quy mô toàn quốc.

Trước đó, ngày 8/12, KDCA đã ban hành một hướng dẫn khác nhằm hỗ trợ người dân được xét nghiệm COVID-19 một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất có thể.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cũng cho biết, Hàn Quốc bảo đảm khoảng 44 triệu người dân nước này được sớm tiếp cận với vaccine ngừa Covid-19. Bộ này đã đặt trước 64 triệu liều vaccine của bốn nhà sản xuất AstraZeneca Inc., Pfizer, Johnson & Johnson và Moderna, để tiêm đại trà cho 34 triệu dân. Số lượng vaccine được đặt trước sẽ đủ để phân phối cho 88% dân số của Hàn Quốc. Vaccine sẽ được chuyển tới Hàn Quốc sớm nhất vào tháng 2/2021. Tuy nhiên, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc chưa quyết định thời điểm triển khai chương trình tiêm chủng đại trà.