Hàn Quốc tiếp tục khiếu nại lên WTO về lệnh cấm xuất khẩu của Nhật Bản

(VOH) - Hàn Quốc cho biết hôm thứ ba họ sẽ mở lại khiếu nại của mình tại Tổ chức Thương mại Thế giới về việc Nhật Bản siết kiểm soát xuất khẩu.

Hàn Quốc nói rằng Tokyo đã không thể hiện sự sẵn sàng giải quyết tranh chấp thương mại đang diễn ra.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng của Hàn Quốc đã cho đối tác Nhật Bản cho đến cuối tháng 5 để đáp lại lời kêu gọi rút lại các biện pháp hạn chế xuất khẩu.

Ảnh minh họa: Kyodo News

Vào tháng 7 năm ngoái, Nhật Bản đã thắt chặt kiểm soát đối với các chuyến hàng đến Hàn Quốc đối với ba vật liệu chính rất quan trọng đối với ngành công nghiệp chip và màn hình phẳng. Nhật Bản cũng loại bỏ nước láng giềng khỏi "danh sách trắng" các đối tác thương mại đáng tin cậy, với lý do bất cập trong việc xử lý hàng xuất khẩu nhạy cảm.

Hàn Quốc đã tranh cãi với WTO, cho rằng các biện pháp này là trả đũa cho các quyết định của tòa án yêu cầu bồi thường cho người Hàn Quốc bị phán quyết buộc phải làm việc trong các nhà máy của Nhật Bản trong thời kỳ 1910-1945.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết hai nước đã tiếp tục thảo luận về vấn đề này, và cho rằng “quyết định đơn phương của Hàn Quốc đưa ra thông báo thế này là điều đáng tiếc”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, Motegi nhắc lại Hàn Quốc sẽ cần phải cải thiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của riêng mình để phía Nhật Bản giảm bớt các biện pháp hạn chế.