Hàn Quốc: Triều Tiên lại thử tên lửa thế hệ mới

(VOH) – Có vẻ như các tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng sáng ngày 2/8 là tên lửa đạn đạo tầm ngắn thế hệ mới (SRBM), theo lời Nhà Xanh.

Thông tin trên được Nhà Xanh đưa ra sau một cuộc họp khẩn cấp.

Cuộc họp được triệu tập ngay sau khi Triều Tiên tiến hành phóng một số tên lửa từ khu vực Yonghung thuộc tỉnh Hamgyong, vào khoảng từ 2h59 đến 3h23 sáng (giờ địa phương). Đây là lần bắn thứ ba của Triều Tiên trong vòng một tuần qua. Cả hai quả tên lửa đã bay khoảng 220 km ở độ cao xấp xỉ 25 km, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) nói.

Tên lửa mà Triều Tiên phóng trong ngày 25/7. Nguồn: Yonhap

Theo các phân tích ban đầu, chính phủ Hàn Quốc và Mỹ tin rằng các tên lửa mới phóng có khả năng thuộc dòng  tên lửa đạn đạo tầm ngắn thế hệ mới SRBM. Liên minh ghi chú thêm rằng các tên lửa này có các đặc điểm tương đồng với lần bắn của hôm 31/7, mà Triều Tiên mô tả là pháo tên lửa cỡ nòng lớn thế hệ mới.

Mỹ và Hàn Quốc sẽ cùng làm việc tiếp để xác nhận các chi tiết liên quan mới kết luận được hai quả tên lửa này thuộc dòng nào, người phát ngôn Nhà Xanh cho hay.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng một lần nữa yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động tương tự, nói rằng đây không phải cách hữu hiệu để hạ nhiệt căng thẳng quân sự trên bán đảo.

Triều Tiên được cho là đang cố gắng thể hiện sức mạnh hỏa lực để ngăn cản cuộc diễn tập quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ sẽ diễn ra tuần tới.

Sáng sớm 2/8, các kênh truyền hình Mỹ như NBC và FoxNews cũng đưa tin Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Tuần trước, Triều Tiên bắt đầu bằng một đợt phóng hai quả tên lửa và nói rằng đây là “lời cảnh báo long trọng” dành cho Hàn Quốc về việc vẫn duy trì kế hoạch tập trận chung. Gần đây nhất, ngày 31/7, nước này tiếp tục cho phóng thêm hai tên lửa khác và nói rằng chỉ là một cuộc bắn thử nghiệm.