Hàn Quốc trục xuất hai người Triều Tiên tình nghi giết người

(VOH) - Hàn Quốc vừa trục xuất 2 ngư dân người Triều Tiên vì tình nghi những người này đã giết hại 16 ngư dân khác trước khi vượt biên tới Hàn Quốc vào tuần trước.

Thông tin trên được Bộ Thống nhất Hàn Quốc công bố vào hôm nay 7/11. Theo đó, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Lee Sang-min cho biết, 2 ngư dân người Triều Tiên này được cho là khoảng ngoài 20 tuổi, đã vượt qua khu vực biên giới hàng hải liên Triều, tiến vào lãnh thổ Hàn Quốc bằng một chiếc thuyền câu mực vào thứ bảy cuối tuần vừa rồi. Sau đó, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã bắt giữ họ và thẩm vấn. Kết thúc điều tra, những người này đã bị kết luận tìm cách vào Hàn Quốc sau khi đã giết hại 16 người khác trên thuyền.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Sang-min phát biểu về vụ việc tại cuộc họp báo tổ chức ở Seoul ngày 7/11/2019. Ảnh: AP

"Chính phủ quyết định trục xuất họ vì đã phạm tội hình sự phi chính trị nghiêm trọng là giết người và không phải là đối tượng được bảo vệ theo luật pháp Hàn Quốc. Chúng tôi đánh giá những người này nếu được chấp thuận vào xã hội của chúng ta sẽ là mối nguy hại cho cuộc sống và an toàn của người dân. Những người phạm tội danh nghiêm trọng thế này không thể được công nhận là người tị nạn theo luật pháp quốc tế", ông Lee phát biểu tại buổi họp báo.

Ông Lee cũng cho biết giới chức Hàn Quốc đã trao trả hai người này cho giới chức Triều Tiên tại làng Panmunjom thuộc vùng phi quân sự (DMZ) tại khu vực biên giới của hai miền Triều Tiên.

Theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc, khoảng 30.000 người Triều Tiên đã trốn tới Hàn Quốc kể từ khi hai miền bị chia cắt sau cuộc chiến 65 năm trước. Những người đào tẩu thường được cơ quan tình báo Hàn Quốc thẩm vấn, sau đó chuyển đến một cơ sở đào tạo trong ba tháng trước khi được hòa nhập xã hội mới.