Hàn Quốc: Vi phạm quy định cách ly sẽ bị trục xuất hoặc phạt tù

(VOH) - Hàn Quốc ngày 26/3 công bố nước này sẽ áp dụng hình phạt cứng rắn đối với người vi phạm quy định cách ly nhằm tầm soát và phát hiện nhanh nguy cơ nhiễm Covid-19.

Theo đó, những người vi phạm quy định cách ly sẽ bị trục xuất khỏi Hàn Quốc nếu là người nước ngoài và bị phạt tù nếu là công dân Hàn Quốc.

Hàn Quốc cũng đã thắt chặt kiểm soát nhập cảnh đối với người đến từ những vùng đang bùng phát mạnh dịch Covid-19, yêu cầu những người này phải chịu cách ly trong thời gian 2 tuần lễ để tầm soát dịch bệnh. Tuy vậy, trong ngày 13 và 24/3 vừa qua, Bộ Y tế Hàn Quốc báo cáo đã có ít nhất 11 người vi phạm quy định cách ly. Quốc tịch và danh tính của những người này không được công bố.

Người đứng đầu phụ trách sức khỏe cộng đồng thuộc Bộ Y tế Hàn Quốc - Yoon Tae-ho khẳng định: “Chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt không khoan nhượng đối với các trường hợp tự ý rời khỏi khu cách ly mà không có lý do chính đáng. Người nước ngoài nếu vi phạm sẽ bị trục xuất khỏi Hàn Quốc, còn công dân của đất nước chúng ta sẽ chịu xử lý hình sự và mất hoàn toàn các hỗ trợ tài chính từ chính phủ dành cho người cách ly.”

Được biết, công dân Hàn Quốc nếu vi phạm sẽ bị phạt tù lên đến một năm và chịu khoản phạt hành chính là 10 triệu won (hơn 190 triệu đồng Việt Nam).

Hàn Quốc: Vi phạm quy định cách ly sẽ bị trục xuất hoặc phạt tù

Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng hình phạt cứng rắn đối với người vi phạm quy định cách ly. Ảnh: The Straits Times

Ngày 26/3, theo Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), nước này đã ghi nhận thêm 104 ca nhiễm mới Covid-19, trong đó có 30 ca là người từ nước ngoài nhập cảnh vào. Số người nhập cảnh nhiễm bệnh cũng đã tăng gấp 5 lần trong vòng 2 tuần qua. Tổng số ca nhiễm bệnh tại Hàn Quốc hiện là 9.241 ca, trong đó có 142 người đã tử vong.

Phó tổng giám đốc KCDC - Kwon Jun-wook - phát biểu trong cuộc họp báo cho biết 90% số người nhập cảnh từ nước ngoài trở về Hàn Quốc là người Hàn, và nhiều ca nhiễm mới đều nằm trong số những người này. “Những người mới ở nước ngoài về xin hãy ở yên trong nhà trong vòng 2 tuần và phối hợp với chúng tôi để đẩy lùi dịch bệnh”, ông Kwon nói.