Hàn Quốc yêu cầu Nhật Bản hủy kế hoạch loại nước này khỏi "danh sách trắng"

(VOH) - Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết, Nhật Bản đang có kế hoạch loại Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng”, đồng thời áp đặt các điều kiện thương mại khó khăn hơn lên nước này.

Phía Hàn Quốc cho biết động thái mới của Nhật Bản sẽ áp đặt các điều kiện thương mại khó khăn hơn lên họ mà không có căn cứ và tư vấn pháp lí.

Bộ Công nghiệp Hàn Quốc tuyên bố rằng kế hoạch loại Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" của Nhật Bản là một vấn đề nghiêm trọng, làm suy yếu mối quan hệ đối tác kinh tế và an ninh giữa hai nước. "Đây là một vấn đề nghiêm trọng làm lung lay nền tảng mối quan hệ kinh tế Hàn Quốc - Nhật Bản và hợp tác an ninh Đông Bắc Á đã được duy trì và phát triển trong hơn 60 năm qua", ông Sung Yoon-ho, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hàn Quốc phát biểu.

"Loại bỏ Hàn Quốc khỏi danh sách trắng là trái với qui tắc quốc tế và chúng tôi lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với chuỗi giá trị và thương mại tự do trên toàn cầu', ông Sung nói.

Hàn Quốc phản đối kế hoạch loại nước này khỏi "danh sách trắng" của Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

Theo một đạo luật kiểm soát thương mại của Nhật Bản, "danh sách trắng" bao gồm các quốc gia được nước này cho hưởng hạn chế thương mại ở mức độ tối thiểu. Nếu Hàn Quốc bị loại khỏi danh sách, các công ty Nhật Bản sẽ phải xin giấy phép mỗi khi muốn bán cho đối tác Hàn Quốc những mặt hàng có thể được sử dụng trong một số ứng dụng liên quan đến vũ khí.

Danh sách này của Nhật Bản hiện bao gồm 27 quốc gia, từ Đức đến Hàn Quốc, Anh và Mỹ.

Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ quyết định về vấn đề trên sau khi tham khảo ý kiến công chúng trong nước. Hạn chót cho việc tham khảo ý kiến là ngày 24/7.

Một quan chức của Bộ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết cơ quan này đã gửi thư tới Chính phủ Nhật Bản, đề nghị dừng kế hoạch.