Hàng loạt vụ tấn công tại Afghanistan, khiến 14 thường dân cùng 9 dân quân thiệt mạng

(VOH) – Các tay súng đã bắn chết 14 người trong hai vụ tấn công riêng rẽ tại Afghanistan trong khi Taliban nhắm vào trạm kiểm soát của lực lượng thân chính phủ tại vùng đông bắc, làm chết 9 dân quân.

Các vụ tấn công mới này đi ngược lại lời kêu gọi chấm dứt bạo lực của Liên Hợp Quốc cũng như đặc phái viên hòa bình của Mỹ Zalmay Khalizad đề cập đến một vòng đàm phán khác với Taliban để thúc ép nhóm này đàm phán với lãnh đạo Afghanistan.

Xả súng liên tiếp tại Afghanistan, khiến 14 thường dân cùng 9 dân quân thiệt mạng

Xả súng liên tiếp tại Afghanistan, khiến 14 thường dân cùng 9 dân quân thiệt mạng. Ảnh minh họa: AP

Tại tỉnh Parwan, nằm ở phía bắc thủ đô Kabul, một số tay súng đã xông vào một đền thờ hồi tối thứ Ba, xả súng giết chết 11 tín đồ đang cầu nguyện và làm bị thương một số khác. Các báo cáo trước đó cho biết chỉ có 8 người chết.

Cũng trong tối ngày 19/5, các tay súng khác tại tỉnh miền đông Khost cũng đã tấn công một gia đình đang trên đường về nhà từ một nhà thờ gần đó, khiến cho 3 anh em trong gia đình thiệt mạng, theo thông tin từ cảnh sát trưởng tỉnh Khost.

Trong cả hai vụ tấn công, các tay súng đều đã tẩu thoát khỏi hiện trường.

Hiện vẫn chưa có ai nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công nhưng phiến quân Taliban ngay lập tức phủ nhận sự liên quan. Tuy nhiên trước đó tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và cả Taliban đã từng tiến hành các cuộc tấn công tương tự. Mỹ vào tuần trước cũng đã cáo buộc IS đứng sau vụ tấn công khủng khiếp nhằm vào một bệnh viện phụ sản tại Kabul làm chết 24 người trong đó có 2 trẻ sơ sinh.

Các nhà thờ Hồi giáo thường xuyên là địa điểm của các vụ tấn công xả súng. Hồi đầu tháng 5, một tay súng cũng đã bắn vào dân thường tại tỉnh Paktia ở phía đông, giết chết 3 tín đồ. Ngoài ra, hồi cuối tháng 10/2019, IS cũng nhận trách nhiệm vụ đánh bom vào một nhà thờ ở tỉnh Nangarhar, làm chết 62 người và bị thương 36 người.

Một vụ tấn công thứ ba diễn ra cùng ngày là do Taliban thực hiện nhằm vào các trạm kiểm soát thuộc tổ chức dân quân thân chính phủ tại tỉnh miền đông bắc Takhar, làm chết 9 dân quân. Cảnh sát trưởng tỉnh Takhar cho biết thêm khi lực lượng tăng cường đến hiện trường thì các nghi phạm đã chạy trốn khỏi khu vực. Taliban vẫn chưa có thông báo nào cho vụ việc.