Hàng ngàn người dân phải di cư vì mưa lũ kéo dài ở Myanmar

(VOH) - Theo cơ quan chức năng Myanmar, mưa lớn liên tiếp kéo dài nhiều ngày khiến mực nước sông tăng đáng báo động đã buộc hơn 18,000 người dân Myanmar phải rời khỏi nơi sinh sống,

Ngoài ra, mưa lũ cũng làm ngập một trại tị nạn dành cho những người di cư phải sơ tán do cuộc chiến gần đây ở Myanmar.

Cục Quản lý Thiên tai cho biết, 4 thành phố ven bờ sông Ayeyarwady và Chindwin có nguy cơ bị nhấn chìm do mực nước sông không ngừng dâng cao.

“Chúng tôi đang phối hợp với chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ người dân và cung cấp thực phẩm,” Bà Phyu Lai Lai Htun, Trưởng Cục quản lý Thiên tai cho biết. Bà dự đoán số lượng người phải di cư sắp tới sẽ còn tiếp tục tăng.

Mùa mưa lớn ở Myanmar thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm và hay gây lũ lụt.

Bang cực bắc của Myanmar là Kachin chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 14,000 cư dân sinh sống ven bờ sông Ayeyarwady bị buộc phải rời khỏi nhà mình. Theo lời Cục Quản lý Thiên tai, lũ lụt còn khiến cho 3.000 cư dân sinh sống ở bang Rakhine phía tây Myanmar phải di dời.

Hàng ngàn người dân phải di cư vì mưa lũ kéo dài ở Myanamar

Hàng ngàn người dân phải di cư vì mưa lũ kéo dài ở Myanamar

Mưa lũ đang gây ngập lụt hàng loạt ở Myannar khiến hàng chục ngàn người phải sơ tán (Ảnh: Reuters)

Ngoài những cư dân di dời do lũ lụt, còn có những người phải di dời do cuộc chiến giữa quân đội và quân phiến loạn Arakan diễn ra cuối năm ngoái, heo lời của Tung Aung Kyaw – thư ký của Đảng Quốc gia Arakan – người đến thăm trại tị nạn cho hàng tram người dân di cư gần thành phố cổ Mrauk-U.

“Lũ lụt nhấn chìm trại tị nạn, người dân ở đây rất cần chỗ trú và thức ăn,” ông nói.

Tuy nhiên, Myanmar đã giới hạn ra vào vùng chiến trận của hầu hết các tổ chức hỗ trợ quốc tế.

Phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của Liên Hợp Quốc nói trên một bài đăng Facebook là họ đang hỗ trợ chính quyền Myanmar xử lý cơn bão. Trong khi đó, Hội Chữ thập đỏ Myanmar, các nhóm hỗ trợ và các mạnh thường quân đang giúp đỡ các nạn nhân của cơn bão.