Hàng ngàn người tị nạn ở Phần Lan tự nguyện trở về nhà

(VOH) - Hàng ngàn người Iraq đến Phần Lan tị nạn vào năm ngoái đã quyết định hủy bỏ đơn xin tị nạn và tự nguyện trở về nhà vì thất vọng với cuộc sống ở đất nước Bắc Âu này.

Những ngươi di cư thất vọng về điều kiện sống và thời tiết khắc nghiệt ở phần Lan. Ảnh Reuters.

Giới chức Phần Lan cho biết khoảng 4.100 người tị nạn đã hủy bỏ các đơn xin tị nạn và con số này có thể tăng lên 5.000 trong những tháng tới.

Người tị nạn đến Phần Lan tăng gần 10 lần từ 3.600 trong năm 2014 đã lên đến 32.500 trong năm 2015.

Năm ngoái, chính phủ Phần Lan và Tổ chức di cư quốc tế IOM cung cấp hỗ trợ tài chính cho 631 người di cư quay trở về nước. Ảnh Reuters.

Theo bà Paivi Nerg, quan chức cấp cao trong Bộ Nội vụ Phần Lan, hầu hết những người muốn trở về phải tự trả tiền cho chuyến bay của mình hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ từ Đại sứ quán Iraq tại Helsinki.

Châu Âu đang chịu sự kìm kẹp của cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ hai với hơn một triệu người nhập cư chạy trốn chiến tranh và nghèo đói ở Trung Đông.

Cùng với các nước Bắc Âu khác, Phần Lan gần đây đã thắt chặt chính sách nhập cư, ví dụ như đòi hỏi những người tị nạn trong độ tuổi lao động phải làm một số công việc không được trả lương.