Hàng trăm người thương vong vì động đất mạnh ở Indonesia

(VOH) - Một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter mang theo cảnh báo sóng thần đã xảy ra vào hôm nay tại đảo Sulawesi, Indonesia khiến ít nhất 35 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Theo cơ quan khí tượng thủy văn Indonesia, trận động đất mạnh 6,2 độ Richter xảy ra vào khoảng 1 giờ 30 phút sáng thứ Sáu ngày 15/1 tại vị trí cách thị trấn Majene 6 km về hướng đông bắc, có độ sâu 10 km.

Sự việc khiến hàng ngàn người dân trong khu vực hoảng sợ, phải rời bỏ nhà cửa tìm nơi trú ẩn cao hơn. Trận động đất và các dư chấn sau đó đã gây ra 3 trận sạt lở đất nghiêm trọng; làm mất điện trên diện rộng; phá hủy nhiều cây cầu kết nối khu vực với thành phố Makassar, hơn 60 ngôi nhà, 2 khách sạn và văn phòng làm việc của chính quyền địa phương.

Đây cũng là nơi đã có ít nhất 2 người bị chôn vùi dưới đống đổ nát - giới chức Indonesia cho biết.

Hàng trăm người thương vong vì động đất mạnh ở Indonesia
Nhiều nhà dân bị phá hủy hoàn toàn sau trận động đất mạnh 6,2 độ Richter ngày 15/1/2021 ở Indonesia. Ảnh: Reuters
Hàng trăm người thương vong vì động đất mạnh ở Indonesia
Lực lượng tìm kiếm cứu hộ khẩn trương tìm người bị mắc kẹt trong các tòa nhà. Ảnh: Reuters
Hàng trăm người thương vong vì động đất mạnh ở Indonesia
Cơ quan y tế đang tiến hành sơ cứu cho những nạn nhân bị thương vì động đất. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Darno Majid - giám đốc cơ quan ứng phó thảm họa ở Tây Sulawesi - cho biết hiện có ít nhất 35 người thiệt mạng ở thị trấn Majene và quận lân cận Mamuju, tuy nhiên số người chết có thể tăng thêm sau khi công tác tìm kiếm cứu hộ kết thúc.

Ngoài ra, theo thông tin từ Cơ quan phòng chống và giảm nhẹ thiên tai quốc gia của Indonesia, có đến 637 người ở Majene và 20 người ở Mamuju bị thương.

Mặc dù hiện chưa có cảnh báo sóng thần chính thức được đưa ra sau trận động đất, tuy nhiên Người đứng đầu Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG), bà Dwikorita Karnawati đã cảnh báo nguy cơ sóng thần nếu tiếp tục có dư chấn mạnh xảy ra.

Theo bà Dwikorita, sắp tới sẽ có ít nhất 26 dư chấn, và trận động đất ngày 15/1 cũng là dư chấn của một trận động đất khác mạnh 5,9 độ Richter xảy ra vào chiều thứ Năm 14/1.

Đại diện chính quyền tỉnh Tây Sulawesi Safaruddin cho biết các cơ quan chức năng cần nhanh chóng khôi phục các đường dây viễn thông, tiến hành sửa chữa một số cây cầu bị hư hỏng và cung cấp lều, thực phẩm và thuốc men cho người dân.

Ngoài ra, một số hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cũng cho thấy người đứng đầu các cơ quan ứng phó thiên tai và Bộ trưởng Nội vụ Indonesia đang trên đường đến địa phương xảy ra động đất.

Là quốc gia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, Indonesia thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi các trận động đất lớn nhỏ trải dài khắp đất nước. Năm 2018, một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter kéo theo sóng thần kinh hoàng đã đánh vào thành phố Palu ở Sulawesi, khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

Trước đó vào năm 2004, một trận động đất cực mạnh lên đến 9,1 độ Richter ở đảo Sumatra, nằm phía bắc Indonesia cũng mang theo sóng thần quét sạch toàn bộ khu vực bờ biển của hàng loạt quốc gia Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan cùng 9 nước khác.

Sự kiện này đã gây chấn động toàn thế giới với mức độ thiệt hại vô cùng nặng nề - hơn 230.000 người thiệt mạng.