HĐBA LHQ lại họp khẩn về tình hình Syria

(VOH) - Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 25/9 lại họp khẩn nhằm thảo luận về tình hình leo thang bạo lực tại thành phố Aleppo, phía bắc Syria trong những ngày gần đây.

Các khu dân cư ở Aleppo bị phá hủy vì không kích (Ảnh: Reuters)

Cuộc họp khẩn lần này được bắt đầu vào lúc 11 giờ ngày 25/9 giờ địa phương tại trụ sở LHQ ở New York, được triệu tập theo yêu cầu của phái đoàn đại diện thường trú các nước Mỹ, Pháp và Anh tại LHQ.

Tại cuộc họp, Đặc sứ LHQ về Syria Staffan de Mistura đã giới thiệu về tình hình leo thang bạo lực tại Aleppo và cho rằng sự leo thang này có ảnh hưởng bất lợi đối với hoạt động cứu trợ nhân đạo của LHQ cũng như cuộc sống của người dân tại Aleppo.

Trước đó, vào tối 17/9, HĐBA LHQ cũng đã triệu tập một cuộc họp kín khẩn cấp về tình hình Syria theo yêu cầu của phái đoàn đại diện thường trực Nga tại LHQ.

Khoảng 5 giờ chiều ngày 17/9 giờ địa phương, liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu đã không kích khu vực do quân đội Syria kiểm soát gần sân bay Deir ez-Zur ở miền đông Syria, khiến nhiều chục binh sĩ Syria thiệt mạng.

Phía Nga chỉ trích hành động này của Mỹ có thể làm phá vỡ kế hoạch hợp tác quân sự mới dự kiến có hiệu lực vào ngày 19/9 giữa Nga và Mỹ tại Syria.

Trong khi đó phía Mỹ đã chống chế rằng liên quân đã lập tức dừng ngay các vụ không kích sau khi được Nga thông báo cho biết khu vực mà họ không kích có thể là các mục tiêu của quân đội Syria.

Hiện quân đội Syria đang kiểm soát khu vực phía tây thành phố Aleppo còn khu vực phía đông do lực lượng nổi dậy và các nhóm cực đoan kiểm soát.

Thời gian gần đây, quân đội Syria đã từng bước giành được ưu thế trên chiến trường tại Aleppo và đang tăng cường các cuộc bao vây và tấn công tại các khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Ngày 10/9 vừa qua, Nga và Mỹ đã nhất trí về thỏa thuận ngừng bắn mới tại Syria, có hiệu lực từ ngày 12/9.

Đến ngày 19/9, quân đội Syria tuyên bố thỏa thuận kéo dài 7 ngày này đã kết thúc. Hiện Nga và Mỹ vẫn chưa đạt được sự nhất trí về việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn trên.