Hiệp ước hạt nhân: Iran sẽ có bước đi “cứng rắn” hơn nếu EU không có động thái

(VOH) – Iran đang chuẩn bị “bước cứng rắn” tiếp theo trong việc giảm các cam kết trong hiệp ước 2015 với EU, hãng thông tấn IRNA đưa tin.

Động thái này sẽ được tiến hành nếu các nước thuộc Liên minh châu Âu trong hiệp ước không có phản ứng nào cứu vãn thỏa thuận hạt nhân này, người phát ngôn Bộ ngoại giao Iran cho biết trong ngày 2/9.

Iran tuyên bố sẽ phá vỡ các giới hạn thỏa thuận đối với các hoạt động hạt nhân của mình từng bước một, làm tăng áp lực lên các quốc gia vẫn hy vọng cứu được nó. Tehran đã đe dọa sẽ thực hiện các bước tiếp theo vào ngày 6/9, chẳng hạn như làm giàu tới 20% vượt mức cho phép hoặc khởi động lại máy làm giàu uranium.

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Thứ trưởng Ngoại giao Iran về các vấn đề chính trị Abbas Araghchi đang tới Paris để hội đàm với các quan chức Pháp về thỏa thuận này.

Cũng trong ngày 2/9, người phát ngôn chính quyền Iran cho biết Iran và Pháp đang gần đạt được quan điểm chung, đặc biệt sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Hassan Rouhani và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái sau khi đơn phương rút khỏi hiệp ước 2015 đã tái lập lệnh trừng phạt dành cho ngành dầu mỏ của Iran.

Hai quan chức Iran và một nhà ngoại giao nói với Reuters ngày 25/8 rằng Iran muốn xuất ít nhất 700.000 thùng dầu một ngày và có thể lên đến 1,5 triệu thùng nếu phương Tây muốn thương thuyết để cứu vãn hiệp ước hạt nhân.