Hoãn lễ diễu hành mừng Nhật hoàng đăng cơ vì siêu bão Hagibis

(VOH) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến thăm các địa phương bị ảnh hưởng bởi siêu bão Hagibis, đồng thời cho biết lễ diễu hành mừng Nhật hoàng chính thức đăng cơ vào tuần tới sẽ bị hoãn lại.

Siêu bão Hagibis đổ bộ vào Nhật Bản vào tuần trước được đánh giá là cơn bão mạnh nhất từng tràn vào Nhật Bản trong vòng 60 năm qua, mang theo gió có cường độ lớn, mưa rất to và đã lấy đi sinh mạng của ít nhất 77 người, đồng thời còn gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như sạt lở đất và lũ lụt khắp nơi. Ngoài những người thiệt mạng, ở Nhật Bản còn ghi nhận 9 người vẫn đang mấ tích và 346 người khác bị thương.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa có chuyến thăm đến các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão, ông cho biết: "Chúng ta sẽ làm tất cả những gì có thể để khôi phục lại cuộc sống như trước đây của người dân."

Ông Abe cũng đã đến thăm Fukushima và Miyagi - hai khu vực bị tàn phá nặng nề sau cơn bão. Đây cũng là nơi từng bị càn quét bởi thảm họa kép động đất và sóng thần chấn động thế giới vào ngày 11/3/2011. Hậu quả để lại sau thảm họa là cuộc khủng hoảng kéo dài cho đến tận ngày nay vẫn chưa được giải quyết triệt để tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Fukushima cũng là địa phương có số người thiệt mạng cao nhất trong cơn bão Hagibis vừa qua, với ít nhất 28 người tính đến ngày thứ năm 17/10. Với điều kiện hiện tại mùa đông đang tới gần và nhiều vùng ở Fukushima đang có mức nhiệt độ dưới trung bình, nhiều mối lo ngại đang gia tăng đối với vấn đề sức khỏe của người dân tại các trung tâm sơ tán - nơi tập trung nhiều người mất sạch tài sản, nhà cửa sau trận bão.

Để khắc phục hậu quả siêu bão Hagibis, Thủ tướng Nhật Bản Abe cho biết chính phủ nước này sẽ chi ra đến 710 triệu yên (6,53 triệu USD) để khôi phục đời sống cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Đất đai và vận tải Nhật Bản cho biết, số đê bị vỡ trong cơn bão xuất hiện tại hơn 100 địa phương, đồng thời cũng cảnh báo mưa to nặng hạt trong vòng vài ngày tới có khả năng sẽ khiến thêm nhiều nơi bị ngập lụt.

Vài hình ảnh về siêu bão Hagibis càn quét Nhật Bản vào cuối tuần qua. Ảnh: Reuters, Dailymail, NBC, The Strait Times)

Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết lễ diễu hành quy mô mừng Nhật Hoàng Naruhito chính thức đăng cơ - dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 22/10 sắp tới, sẽ bị hoãn lại trong tình hình đất nước đang khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ. Mặc dù vậy, các nghi thức tôn giáo, tiệc Hoàng gia và các sự kiện khác liên quan nghi lễ lên ngôi vẫn diễn ra như kế hoạch. 

Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako. Ảnh: Nikkei

Hoàng thái tử Naruhito kế vị ngôi hoàng đế vào ngày 1/5/2019, sau khi Nhật hoàng Nakihito thoái vị, đánh dấu triều đại Lệnh Hòa ở Nhật Bản. Theo truyền thống, Nhật hoàng và hoàng hậu sẽ mặc áo choàng truyền thống được may công phu để làm lễ trong cung điện trước khi diễu hành qua các đường phố thủ đô để được hoàng gia, lãnh đạo nhiều nơi trên thế giới và người dân chúc mừng.