Hoàn thành đường hầm xe lửa dài nhất thế giới

(VOH) - Đường hầm xe lửa Gotthard dài nhất và sâu nhất thế giới tại Thụy Sĩ đã hoàn thành các công đoạn cuối cùng sau gần 2 thập kỷ xây dựng.

Ảnh BBC.

Hầm Gotthard dài 57 km, sâu 2,3 km là đường hầm xe lửa cao tốc xuyên dãy núi Alps, ngăn cách miền bắc và miền nam châu Âu. Gotthard sẽ vượt qua hầm Seikan dài 53,9 km của Nhật Bản để trở thành đường hầm sắt dài nhất trên thế giới và đẩy đường hầm Channel Tunnel nối Anh và Pháp dài 50,5 km xuống vị trí thứ ba.

Dự án Gotthard có trị giá xây dựng hơn 12 tỷ đô la, được tiến hành sau cuộc trưng cầu ý dân năm 1992.

Các kỹ sư xây dựng đã phải đào và phá hơn 73 loại đá khác nhau, hơn 28 triệu tấn đá được khai quật. 2.600 công nhân tham gia vào quá trình xây dựng đường hầm, 9 công nhân thiệt mạng.

Với việc hoàn thành đúng thời hạn và không có chi phí phát sinh, Gotthard sẽ tạo tuyến đường sắt kết nối giữa thành phố Rotterdam của Hà Lan và Genoa của Italy.

Các dịch vụ cuối cùng trong đường hầm sẽ được hoàn thiện vào tháng 12 năm nay, khoảng 260 tàu chở hàng và 65 tàu khách sẽ đi qua đường hầm mỗi ngày, thời gian đi giữa Zurich và Milan sẽ rút ngắn 1 giờ, chỉ còn 2 giờ 40 phút.

Giám đốc văn phòng giao thông liên bang - ông Peter Fueglistaler cho biết: ”Gotthard là một phần bản sắc của Thụy Sĩ, đối với chúng tôi, đường hầm Gotthard xuyên dãy Alps cũng thành công giống như thành tựu khám phá đại dương của người Hà Lan”.

Gotthard được coi là thành công của cuộc cách mạng hóa vận tải châu Âu, Gotthard sẽ phá bỏ mọi rào cản địa lý ở châu Âu và đưa các nước xích lại gần nhau.