Hoàng tử Harry và Công nương Meghan tuyên bố rút khỏi vai trò thành viên cao cấp Hoàng gia

(VOH) - Thông báo đột ngột rời khỏi vai trò thành viên cao cấp Hoàng gia Anh của Harry và Meghan được cho là đã khiến Nữ hoàng Anh giận dữ và thất vọng.

Vào tối ngày 8/1 (giờ địa phương), vợ chồng Hoàng tử Harry và Công nương Meghan đã bất ngờ thông báo trên tài khoản Istagram chính thức, tuyên bố rút khỏi vai trò là thành viên cao cấp của Hoàng gia Anh, chuyển hướng hoạt động sang Bắc Mỹ, đồng thời muốn tự chủ về tài chính và phát triển tổ chức từ thiện riêng của họ. Động thái này đã gây sốc cho Hoàng gia Anh và người dân, đồng thời được cho là sẽ tiếp tục khoét sâu rạn nứt trong gia đình Hoàng gia.

Trong tuyên bố, Harry và Meghan cho biết họ đã thống nhất đi đến quyết định trên ‘sau nhiều tháng nghiên cứu và thảo luận nội bộ.”

"Sau một thời gian dài suy nghĩ và cùng nhau thảo luận, chúng tôi đã quyết định sẽ có một bước chuyển đổi mới trong năm nay và bắt đầu cắt dần nhiệm vụ khỏi thể chế này. Chúng tôi dự định sẽ rút khỏi vai trò thành viên cấp cao của hoàng gia Anh và độc lập về tài chính. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn sẽ hoàn toàn ủng hộ Nữ hoàng", thông báo trên tài khoản Instagram chính thức của nhà Sussex ghi rõ.

"Hiện chúng tôi lên kế hoạch cân đối thời gian sống giữa Anh và Bắc Mỹ và sẽ tiếp tục bày tỏ sự trân trọng về trách nhiệm của mình đối với Nữ hoàng, Khối Thịnh vượng chung và các tổ chức mà chúng tôi được làm người bảo trợ", nhà Sussex nói về sự dịch chuyển trong năm nay của mình.

Công tước và nữ Công tước sau đó bày tỏ dự định sẽ nuôi dưỡng con trai Archie với "sự đề cao đối với truyền thống hoàng gia nơi cậu bé được sinh ra".

"Việc cân đối về mặt địa lý này sẽ cho phép chúng tôi nuôi dạy con với một sự đề cao, kính trọng đối với truyền thống hoàng gia trong gia đình mà bé Archie được sinh ra, đồng thời tạo điều kiện để chúng tôi có thể tập trung vào những công việc sắp tới, bao gồm việc thành lập tổ chức từ thiện mới", nhà Harry - Meghan khẳng định.

Hoàng tử Harry và công nương Meghan bất ngờ thông báo rời khỏi vai trò thành viên cao cấp Hoàng gia

Thông cáo chính thức từ gia đình Công tước xứ Sussex. Ảnh: Instagram

Theo BBC, Công tước và nữ Công tước xứ Sussex đã không tham vấn bất kỳ thành viên nào của Hoàng gia Anh trước khi đưa ra quyết định. Điều này đã khiến Nữ hoàng và các thành viên khác trong Hoàng gia vô cùng thất vọng và cảm thấy tổn thương.

BBC cũng nhận định Điện Buckingham đã bị rơi vào thế bị động trong tình huống này, đồng thời cho biết các cuộc thảo luận về cuộc sống tương lai của gia đình Công tước xứ Sussex đã bắt đầu nhưng “hiện chỉ mới ở những bước đầu tiên”.

Theo trang Daily Mail cho hay, Nữ hoàng Anh đã rất giận dữ trước quyết định đột ngột của vợ chồng cháu trai, trong khi đó Thái tử Charles và Hoàng tử William hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về tuyên bố chính thức của vợ chồng Công tước xứ Sussex.

Trước đó, cặp đôi từng bày tỏ áp lực và những căng thẳng khi đối mặt với truyền thông và sống trong gia đình Hoàng gia. Quyết định của Harry - Meghan được đưa ra sau khi cả hai vừa trở về Anh từ chuyến nghỉ dưỡng 6 tuần ở Canada nhân dịp Giáng sinh và năm mới.