Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hối thúc nhanh đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Libya

(VOH) – Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 21/1 kêu gọi các bên tham chiến tại Libya nhanh chóng đạt được thỏa thuận ngừng bắn để mở đường cho tiến trình chấm dứt xung đột.

Cuộc họp của Liên Hợp Quốc diễn ra sau khi một cuộc gặp thượng đỉnh được tổ chức tại Berlin, nơi chứng kiến sự thành lập một ủy ban quân sự được cho là xác định các cách củng cố việc chấm dứt chiến sự.

Ủy ban này gồm năm thành viên từ chính phủ được Liên Hợp Quốc công nhận, và các đại diện phe đối lập của Tướng Khalifa Haftar.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hối thúc nhanh đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Libya.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hối thúc nhanh đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Libya. Ảnh: AFP

Tại cuộc họp, Hội đồng Bảo an đã lên tiếng kêu gọi các bên tại Libya cam kết mang tính xây dựng tham gia vào ủy ban quân sự chung để đi đến đạt được một thỏa thuận ngừng bắn sớm nhất có thể.

Quốc gia Bắc Phi này chìm trong chiến tranh kể từ năm 2011, sau khi nhà độc tài Moamer Kadhafi bị lật đổ và giết chết.

Từ tháng 4/2019, Chính phủ Đoàn kết dân tộc (GNA) được quốc tế công nhận ở Tripoli bắt đầu chiến đấu chống lại các cuộc tấn công thực hiện bởi lực lượng ủng hộ trung thành với Tướng Aftar.

Một ngày trước hội nghị, lực lượng của Haftar đã chặn xuất khẩu dầu từ các cảng chính của Libya.

Động thái làm tê liệt nguồn thu nhập chính của đất nước là để phản đối quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân đội đến tham chiến hỗ trợ chính phủ Tripoli.

Ủy ban quân sự mới dự kiến sẽ tổ chức họp trong vài ngày tới có nhiệm vụ biến một lệnh ngừng bắn mong manh hiện có thành một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn theo yêu cầu của các nhà lãnh đạo quốc tế tại Berlin.

Cuộc họp diễn ra với sự có mặt của tổng thống các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp và Ai Cập cùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Lãnh đạo chính quyền GNA và Tướng Haftar cũng đến nhưng từ chối gặp mặt. Hội nghị đã thất bại trong việc thúc đẩy hai bên cam kết đình chiến vĩnh viễn.

Tại hội nghị, các nước chính liên quan hứa sẽ không còn can thiệp vào các vấn đề của Libya và tôn trọng lệnh cấm vận vũ khí áp đặt vào năm 2011 nhưng đã bị vi phạm.