Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thảo luận về xung đột Nagorno – Karabakh

(VOH) – Các thành viên Hội đồng Bảo an vừa kêu gọi Armenia và Azerbaijan tôn trọng lệnh ngừng bắn mới tại Nagorno-Karabakh trong một cuộc họp bàn về tranh chấp khu vực hôm thứ Hai.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa chủ trì một cuộc thảo luận kín về xung đột tại khu vực Nagorno-Karabakh, khiến hàng trăm người chết kể từ khi bắt đầu hôm 27/9, tại tổng hành dinh của Liên Hợp Quốc tại New York.

Cuộc họp do Pháp, Nga và Mỹ đề nghị tổ chức. Tại cuộc họp, 15 thành viên Hội đồng đã nhắc lại lời kêu gọi của người đứng đầu Liên Hợp Quốc Antonio Guterres về việc các bên tôn trọng một lệnh ngừng bắn mới.

Một binh sĩ Armenia. Ảnh: AFP

Các nhà ngoại giao cho biết Nga, hiện đang giữ chức chủ tịch luân phiên của hội đồng, đang thực hiện một tuyên bố kêu gọi tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Văn bản - dự kiến sẽ được thống nhất giữa các thành viên hội đồng trong tuần này - cũng sẽ kêu gọi Armenia và Azerbaijan nối lại các cuộc đàm phán do Nhóm Minsk tạo điều kiện.

Nga, Pháp và Mỹ chủ trì Nhóm Minsk, được thành lập bởi Tổ chức An ninh và Hợp tác vào năm 1992 để tìm giải pháp cho cuộc xung đột lãnh thổ.

Armenia và Azerbaijan đã tranh chấp khu vực này thường xuyên kể từ sau khi Liên Xô tan rã. Quân ly khai Armenia đã chiếm vùng Nagorno-Karabakh trong những năm chiến tranh 1990, cuộc chiến đã làm chết 30.000 người.

Liên Hợp Quốc đã thông qua bốn nghị quyết liên quan đến xung đột này vào đầu những năm 1990.

Giao tranh hiện tại là sự kiện tồi tệ nhất trong số những cuộc tranh chấp có lịch sử hàng nhiều thập kỷ của hai bên kể từ 2016.

Lệnh ngừng bắn mới nhất đã phải chật vật trong việc duy trì khi hôm thứ Hai cả hai phía đề cáo buộc bên còn lại liên tục thực hiện các cuộc tấn công mới.

Đây là thỏa thuận thứ hai sau thỏa thuận đình chiến đầu tiên hồi đầu tháng 10 tại Moscow bị hủy bỏ vì không cho thấy dấu hiệu của việc tuân thủ nghiêm túc.