Hơn 1.200 người chết vì động đất, sóng thần tại Indonesia

(VOH) - Nhà chức trách Indonesia ngày 30/9 xác nhận số người chết trong thảm họa động đất sóng thần đã tăng lên con số 1.203 người.

VOV đưa tin, hai thành phố Palu và Donggala là những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất sau thảm họa kép xảy ra ngày 28/9. Tại nhiều khu vực các tuyến đường và thông tin liên lạc vẫn đang bị gián đoạn. Giới chức Indonesia dự báo số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên rất nhiều. Theo Reuters, phần lớn người chết là do bị nhà cửa đổ sập đè trúng hoặc bị cuốn trôi.

Các lực lượng cứu hộ Indonesia đang chạy đua với thời gian tìm kiếm những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của những tòa nhà tại vùng chịu thảm họa. Giới chức Indonesia dự báo số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên rất nhiều.

Lực lượng cứu hộ sau động đất, sóng thần tại Indonesia

Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân khỏi đống đổ nát ở Palu. Ảnh: AFP

Thanh Niên Online đưa tin, thi thể nạn nhân liên tiếp được lực lượng cứu hộ đưa ra ven đường trước khi chuyển đến những khu vực tập trung. Nhiều người sống sót phải đeo khẩu trang và len lỏi giữa các thi thể để tìm người thân. Phát ngôn viên Nugroho cho biết cơ quan chức năng buộc phải nhanh chóng tiến hành chôn cất tập thể để tránh bùng phát dịch bệnh.

Cũng trong ngày 30.9, Tổng thống Joko Widodo đến Palu và chỉ đạo quân đội sẵn sàng làm việc “suốt ngày đêm” để tìm kiếm, cứu trợ các nạn nhân thảm họa. Ông kêu gọi người dân bình tĩnh và cho biết nhiều vấn đề sẽ được giải quyết sớm, trong đó có nối lại thông tin liên lạc.

Theo phát ngôn viên Nugroho, khoảng 16.000 người đang cần chỗ ở và nước sạch, bên cạnh hàng trăm người được điều trị trong những căn lều tạm bợ bên ngoài các bệnh viện quá tải. Quân đội đã điều trực thăng từ Jakarta và các thành phố khác chở hàng cứu trợ đến khu vực.

Bão Trami gây thiệt hại lớn ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản - Đêm 30/9 rạng sáng 1/10, bão số 24, còn được gọi là bão Trami, đã càn quét khu vực Kanto của Nhật Bản, gây thiệt hại lớn tại khu vực này, trong đó có thủ đô Tokyo.
Nga tuyên bố đã tiêu diệt 85.000 phần tử khủng bố tại Syria - Trong 3 năm qua, không quân Nga đã tiêu diệt khoảng 85.000 phần tử khủng bố trong các cuộc không kích nằm trong khuôn khổ chiến dịch chống khủng bố tại Syria.