Hơn 100 công ty Trung Quốc và Nga tiếp tục vào danh sách đen của Mỹ

(VOH) - Hơn 100 công ty Trung Quốc và Nga được cho rằng có mối liên hệ với quân đội đã bị chính quyền Washington cho vào danh sách đen nhằm hạn chế xuất khẩu đối với hàng hóa và công nghệ Mỹ.

Danh sách đen này bao gồm các công ty được cho là tồn tại “nguy cơ không thể chấp nhận vì sử dụng và điều hướng” các sản phẩm, hàng hóa Mỹ cho các mục đích quân sự ở Nga, Trung Quốc và Venezuela.

Theo quy định mới, mọi giao dịch hoặc thương vụ Mỹ cho những cái tên có trong danh sách đều cần phải được cấp giấy phép trước khi muốn xuất khẩu.

Trong số những tên tuổi lớn nhất lọt vào danh sách “đen” của Mỹ bao gồm 7 công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) và Cơ quan tình báo đối ngoại Nga (SVR).

Danh sách này được công bố vào ngày 21/12 (giờ Mỹ), bao gồm số lượng lớn các công ty hàng không vũ trụ Trung Quốc và các cơ quan tình báo tại nước ngoài của Nga. Danh sách nêu tên 58 doanh nghiệp của Trung Quốc, giảm xuống từ 89 so với danh sách ban đầu được Reuters đề cập hồi tháng 11, trong khi đó số doanh nghiệp của Nga lại gia tăng từ 28 lên 45.

Đây được xem là một phần của các động thái sâu rộng hơn của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm duy trì áp lực lên Trung Quốc, trước khi ông chính thức rời nhiệm sở vào tháng 1 tới.

Hơn 100 công ty Trung Quốc và Nga tiếp tục vào danh sách đen của Mỹ
Một mẫu máy bay vận tải quân sự Y-20 của AVIC được trưng bày ở hội chợ Bắc Kinh năm 2015. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết cho biết danh sách trên là một phần của quy trình mới nhằm hỗ trợ những nhà xuất khẩu rà soát các đối tượng khách hàng để tránh nguy cơ hàng hóa, công nghệ cuối cùng lọt vào tay người dùng quân sự.

“Bộ công nhận tầm quan trọng của việc tận dụng các quan hệ đối tác với các công ty ở Mỹ và trên thế giới, nhằm chống lại các nỗ lực của Trung Quốc và Nga muốn chuyển tiếp công nghệ của Mỹ cho các chương trình quân sự vốn gây bất ổn của họ”, ông Wilbur Ross nói.

Hơn 100 công ty Trung Quốc và Nga tiếp tục vào danh sách đen của Mỹ
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Ảnh: BBC

Mâu thuẫn giữa chính quyền Washington và Bắc Kinh đã gia tăng không ngừng trong nhiều năm qua, bắt nguồn từ các nguyên nhân và vấn đề phức tạp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng đại dịch Covid-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc, và Trung Quốc phải chịu trách nhiệm. Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Bắc Kinh khi áp dụng luật an ninh mới lên đặc khu hành chính Hong Kong vào tháng 7 năm nay.

Ngoài ra, trong danh sách đen mới nhất của Mỹ ngoài các công ty vốn đang có liên kết với quân đội, thì cũng có nhiều công ty công nghệ khác của Trung Quốc bị nêu tên.

Trước đó vào thứ Sáu 18/12, Mỹ đang thêm vào hàng chục công ty Trung Quốc vào một danh sách đen thương mại khác, trong đó bao gồm nhà sản xuất chip điện tử lớn nhất Trung Quốc là SMIC và công ty sản xuất thiết bị bay không người lái (drone) DJI.

Hồi đầu tháng này, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cũng đã yêu cầu các nhà cung cấp hệ thống hạ tầng viễn thông phải tháo gỡ hoặc di dời thiết bị do Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc là Huawei sản xuất.