Hơn 11 triệu người dân Syria đang cần viện trợ nhân đạo

(VOH) – Liên Hợp Quốc cho biết tính đến nay có hơn 11 triệu người trên khắp Syria cần viện trợ nhân đạo, tương đương hơn một nửa dân số quốc gia này.

Thông tin trên được người đứng đầu Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc Mark Lowcok công bố ngày 14/11.

Người đứng đầu Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc Mark Lowcok. Ảnh: AP

Ngoài ra, Liên Hợp Quốc cùng các tổ chức khác dự kiến tỷ lệ này sẽ tăng trung bình mỗi tháng 5,6 triệu người.

Mark Lowcok thông tin đến Hội đồng Bảo an rằng trải khắp miền bắc Syria có đến 4 triệu người đang nhận viện trợ từ Liên Hợp Quốc, trong đó có 2,7 triệu người dân của khu vực tây bắc, là khu vực chiếm đóng lớn nhất còn lại của phe đối lập tại đất nước này.

Với việc nghị quyết cho phép viện trợ xuyên biên giới hết hạn vào tháng 12, Lowcock nhấn mạnh với hội đồng rằng không có sự thay thế nào cho hoạt động xuyên biên giới, và việc đổi mới hoạt động này là rất quan trọng. Lowcork cảnh báo nếu ngừng hoạt động viện trợ xuyên biên giới sẽ dẫn đến ngay tức khắc khủng hoảng lương thực và nạn đói. Cùng với đó sẽ là dòng người di cư tràn về phía các biên giới, tạo nên cuộc khủng hoảng tồi tệ chưa từng có tại khu vực.

Lowcork nói ông vẫn băn khoăn về tình trạng tại khu vực tây bắc Syria, chỉ ra rằng đã có sự gia tăng các đợt không kích và tập kích diễn ra trong vài tuần trở lại đây. Lowcork nhận định thêm rằng việc phá các cơ sở hạ tầng tại các khu vực nghiêm trọng có thể gây khó khăn không ít cho việc viện trợ tại khu vực nhưng sẽ khiến cho việc khôi phục sau này càng gặp khó khăn nhiều hơn.