Hơn 70 nước ký cam kết giảm lượng thực phẩm lãng phí do bảo quản lạnh kém

(VOH) - Ngày 9/11, hơn 70 quốc gia, đã ký cam kết giảm lượng thực phẩm lãng phí do bảo quản lạnh kém.

Hơn 70 quốc gia bao gồm có Mỹ, Trung Quốc, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), các quốc gia ở châu Mỹ, châu Phi và châu Á.

Các quốc gia đã ký cam kết tại hội nghị thường niên của Nghị định thư Montreal, diễn ra tại trụ sở của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ở Rome, Italy.

Khả năng trữ lạnh kém dẫn tới tình trạng khoảng 9% thực phẩm bị hỏng ở các nước phát triển và tỷ lệ này ở các nước đang phát triển - nơi hàng triệu người phải đối mặt với tình trạng thiếu ăn - là 23%.

Tại hội nghị, các bộ trưởng, quan chức chính phủ và chuyên gia cùng thảo luận về việc xây dựng những quy định đối với các hóa chất được sử dụng trong tủ lạnh và hệ thống điều hòa không khí có thể gây hại cho tầng ozone.

Các chuyên gia cho rằng việc cải thiện khả năng lưu trữ thực phẩm sẽ giúp giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và các khí có hại đối với môi trường được sử dụng trong tủ lạnh và các hệ thống điều hòa không khí.

Ước tính khoảng 1/3 lượng thực phẩm của thế giới bị hỏng hoặc lãng phí. Đây là lượng thực phẩm bị quá hạn trong lúc vận chuyển, bị những người dân ở nước giàu vứt đi do đã mua quá nhiều, dư thừa mà không dùng hết.

Toàn bộ 1,3 tỷ tấn thực phẩm này ước tính có giá bán lẻ khoảng 1 nghìn tỷ đô la Mỹ. Ngoài những tác động xã hội, kinh tế và đạo đức thì lượng thực phẩm thải bỏ này còn tác động tiêu cực đến “chi phí môi trường” trong quá trình sản xuất ra thực phẩm.

lãng phí thực phẩm

Thực phẩm bị vứt đi cũng tạo ra gánh nặng ô nhiễm môi trường (Ảnh: The Mirror)

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, lượng nước dùng trong quá trình sản xuất thực phẩm lãng phí có thể tương đương với lượng nước hàng năm chảy dọc sông Volga – con sông lớn nhất tại Châu Âu. Lượng năng lượng phục vụ quá trình sản xuất, thu hoạch, vận chuyển và đóng gói thức ăn lãng phí tạo ra 3,3 tỷ tấn CO2.

Thông qua việc ký cam kết giảm lượng thực phẩm lãng phí, các nước hy vọng phát triển các phương thức lưu trữ tốt để bảo quản và vận chuyển thực phẩm sẽ giúp giảm thiểu tình trạng này.

Campuchia kỷ niệm 66 năm ngày Độc lập trong bình an - Sáng ngày 9/11/2019, Campuchia long trọng tổ chức lễ Độc lập, kỷ niệm lần thứ 66 năm ngày thoát khỏi ách đô hộ của thực ...

Australia đang xuất hiện hàng trăm đám cháy rừng, 2 người chết, 7 người mất tích - Theo The West Australian, bang New South Wales (Australia) đang trải qua cuộc khủng hoảng cháy rừng chưa từng có với 75 ...