Hơn một nửa phụ nữ Campuchia lấy chồng Hàn Quốc ly hôn

(VOH) - Hơn 8.000 phụ nữ Campuchia kết hôn với đàn ông Hàn Quốc, nhưng gần một nửa hiện đã ly hôn, ông Long Dimanche - đại sứ Campuchia tại Hàn Quốc cho hay.

Những cuộc ly hôn với số lượng “đông đảo” như vậy không chỉ xảy ra với phụ nữ Campuchia, mà rất phổ biến trong cộng đồng nam giới Hàn Quốc lấy vợ nước ngoài.

Phụ nữ nước ngoài lấy chồng Hàn Quốc

Phụ nữ nước ngoài lấy chồng Hàn Quốc.

Hầu hết các vụ ly hôn là do các yếu tố văn hóa Hàn Quốc đòi hỏi các bà vợ phải nói tiếng Hàn, phải chuẩn bị 3 bữa ăn cho chồng, không những thế, họ còn phải chăm sóc cha mẹ chồng…

Những vấn đề này dường như đi ngược với lối sống mới của một số phụ nữ châu Á, mà những cô gái này có xu hướng thích đi ăn bên ngoài hoặc muốn có nhiều tự do cho bản thân hơn là dồn sức chăm lo cho gia đình.

Nếu chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài, nhiều người cho rằng những người phụ nữ nước ngoài lấy chồng Hàn Quốc là may mắn. Nhưng thực tế không như mong ước, cuộc sống của những người cô gái này lại đầy rẫy đau khổ.

Theo số liệu khảo sát trong 920 cặp vợ chồng vào năm 2018 cho thấy, 42% trong số đó đã bị bạo hành gia đình do chồng gây ra.

Và mới đây nhất, một phụ nữ Việt Nam 36 tuổi đã bị chồng Hàn Quốc đánh đập dã man trước mặt con cái họ. Cũng chính từ vụ này mà chính phủ Hàn Quốc đã ban hành luật mới, cấm đàn ông Hàn Quốc có tiền sử bạo lực gia đình đối với vợ là người nước ngoài, nếu lấy vợ mới cũng là người nước ngoài thì không được bạo hành nữa.

Phụ nữ nước ngoài lấy chồng Hàn Quốc

Ông Long Dimanche - đại sứ Campuchia tại Hàn Quốc trong buổi nói chuyện về số lượng phụ nữ Campuchia lấy chồng Hàn Quốc.

Hiện nay, Hàn Quốc đang đối mặt với hai vấn đề xã hội: Thứ nhất, nữ nhiều nam, giới trẻ Hàn Quốc không mặn mà với việc kết hôn và sinh con. Thứ hai, đàn ông nông thôn Hàn Quốc rất khó hẹn hò với các cô gái vì khoảng cách kiến thức, việc làm và thu nhập. Đây chính là lý do tại sao hầu hết đàn ông Hàn Quốc ở nông thôn bị ế, vì vậy họ chuyển sang tìm vợ nước ngoài.

Ngoài các yếu tố trên, thì lấy vợ nước ngoài chi phí sẽ thấp hơn là cưới vợ Hàn Quốc khoảng 100.000 USD/người (khoảng 2 tỷ 300 triệu VNĐ).