Hong Kong bước vào thời kỳ suy thoái đầu tiên trong vòng một thập kỷ

(VOH) - Chính quyền Hong Kong xác nhận đặc khu này đã bước vào thời kỳ suy thoái đầu tiên trong vòng một thập kỷ qua. Kinh tế Hong Kong đang bị kiềm kẹp giữa làn sóng biểu tình ngày càng leo thang.

Các số liệu thống kê nền kinh tế Hong Kong ghi nhận GDP sụt giảm đến 3,2% từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2019 - quãng thời gian bản lề kéo dài giữa hai quý liên tiếp trong năm, và theo định nghĩa của Kinh tế học, đây là quãng thời gian đủ để kết luật một quốc gia hay vùng lãnh thổ rơi vào thời kỳ suy thoái.

Du lịch Hong Kong đình trệ, sụt giảm tới hơn 40% lượng du khách đến thăm. Các cơ sở lưu trú du lịch liên tiếp giảm giá phòng có khi hơn 50% nhưng vẫn không có khách. Các nhà đầu tư lần lượt rời đi. Các cửa hàng, trung tâm thương mại sầm uất nhộn nhịp hiện không còn mà thay vào đó là tình cảnh hỗn loạn trong các cuộc "chiến đấu" giữa phe biểu tình chống chính quyền và lực lượng cảnh sát.

Trong một thông cáo chính thức, chính quyền Hong Kong cho biết: "Nhu cầu tiêu dùng của người dân Hong Kong sụt giảm nặng nề trong quý III năm nay, khi các sự kiện xã hội tiêu cực nhiều tháng qua đã gây tổn thất nặng nề cho các hoạt động liên quan đến tiêu dùng và làm giảm triển vọng kinh tế, đồng thời đè nặng lên tâm lý tiêu dùng và đầu tư."

Bên cạnh đó, chính quyền cũng dự đoán mức sụt giảm của nền kinh tế Hong Kong nói chung sẽ ở mức 1,3% cho cả năm 2019.

Biểu tình chống chính quyền ở Hong Kong ngày một leo thang căng thẳng. Ảnh: BBC

Thông cáo còn nêu rõ: "Kết thúc biểu tình bạo lực và khôi phục được sự bình tĩnh của các bên là điểm mấu chốt cho sự phục hồi kinh tế Hong Kong. Chính quyền sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình và đưa ra nhiều phương án hành động mới khi cần thiết, nhằm hỗ trợ và bảo vệ các doanh nghiệp khi làm ăn tại Hong Kong."

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong bắt nguồn đầu tiên từ sự phản đối một dự luật mà theo đó, những người phạm tội ở Hong Kong có thể bị dẫn độ đến Trung Quốc đại lục để xét xử. Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ từ phía công chúng, vào đầu tháng 9 vừa qua, chính quyền Hong Kong đã chính thức rút lại dự luật gây tranh cãi trên, tuy nhiên tần suất của các cuộc biểu tình "vì dân chủ" vẫn không giảm bớt, mà trái lại còn có chiều hướng leo thang bạo lực ngày càng nghiêm trọng.