Hong Kong hủy bắn pháo hoa mừng năm mới vì lo ngại an ninh

(VOH) - Lần đầu tiên trong một thập kỷ, màn bắn pháo hoa nổi tiếng mừng năm mới của Hong Kong sẽ không được thực hiện vì những lo ngại an ninh không bảo đảm sau hơn 6 tháng biểu tình triền miên.

Thông báo chính thức từ cơ quan du lịch Hong Kong đã gây nhiều tiếc nuối. Theo đó, cơ quan này cho biết: “Tất cả các sự kiện được tổ chức đều phải đặt an toàn cho người dân lên hàng đầu. Trong tình hình hiện tại, chúng tôi sẽ cân nhắc thay thế một phương án khác.” Ngoài bắn pháo hoa, nhiều sự kiện văn hóa và thể thao khác cũng đã bị hủy bỏ hàng loạt tại Hong Kong vì cùng lý do trên.

Màn bắn pháo hoa đặc sắc tại cảng Victoria vào đêm giao thừa hàng năm là điểm nhấn thu hút hàng chục ngàn du khách nước ngoài và cả người dân địa phương. Ngoài ra, các hoạt động khác như tiết mục đếm ngược mừng năm mới cũng được trình chiếu khắp thế giới.

Năm nay, một quan chức của cơ quan du lịch Hong Kong tiết lộ, tiết mục bắn pháo hoa dự kiến sẽ được thay thế bằng chương trình trình diễn ánh sáng nghệ thuật tại tòa nhà chọc trời cao nhất Hong Kong. Bên cạnh đó, khu vực mặt tiền của Trung tâm Hội nghị và triển lãm Hong Kong cũng sẽ biến thành một chiếc đồng hồ đếm ngược khổng lồ vào đêm giao thừa.

Ngoài ra, các màn bắn pháo hoa tầm thấp và nhỏ lẻ khác sẽ được thực hiện tại khu vực sân thượng các tòa nhà lân cận.

Màn bắn pháo hoa rực rỡ hàng năm tại cảng Victoria, Hong Kong vào đêm giao thừa là điểm nhấn thu hút rất đông du khách đến tham dự. Ảnh: AFP

Tình hình biểu tình chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại Hong Kong trong hơn 6 tháng qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế và hình ảnh của trung tâm tài chính hàng đầu châu Á, khiến Hong Kong rơi vào tình thế suy thoái lần đầu tiên sau một thời gian dài. Các ngành bị thiệt hại nặng nề nhất là du lịch và kinh doanh bán lẻ, khi khách du lịch thì không còn dám ghé thăm còn nhà đầu tư thì tháo chạy bởi tình hình an ninh quá bất ổn.

Theo cơ quan du lịch Hong Kong, lượng du khách đến đây vào tháng 11 đã giảm đến 56% so với cùng kỳ năm ngoái – mức sụt giảm lớn nhất trong vòng 15 năm qua. Thời điểm đó, Hong Kong ghi nhận lượng du khách giảm mạnh vì sự bùng phát của đại dịch cúm SARS.