Hong Kong sắp ban lệnh khẩn cấp cấm khẩu trang khi tập trung đông người

(VOH) - Đây được xem là động thái mới nhất của chính quyền Hong Kong trong nỗ lực kiềm chế tình hình bạo lực ngày càng leo thang tại đặc khu này.

Các kênh truyền thông địa phương cho hay, chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong chuẩn bị ban hành luật khẩn cấp mới là cấm khẩu trang tại các khu vực tập trung đông người. Đây là động thái mới nhất trong nỗ lực kiềm chế bùng phát bạo lực và biểu tình liên tiếp suốt gần 4 tháng qua ở Hong Kong. Các nhà chức trách cho rằng, nhiều người biểu tình đã cố tình đeo khẩu trang để che giấu danh tính.

Theo kênh truyền hình TVB, thông tin trên đã giúp thị trường chứng khoán Hong Kong có sự gia tăng lên mức cao nhất trong vòng một tuần qua. 

Tuy nhiên, tình trạng bất ổn với các cuộc biểu tình liên tiếp vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở Hong Kong. Căng thẳng ngày càng gia tăng khi ngay mới sáng sớm hôm qua ngày 2/10, một nam sinh 18 tuổi trong dòng người biểu tình đã bị một cảnh sát bắn trúng. Điều này đã đẩy sự phẫn nộ của người biểu tình lên cao với các vụ đụng độ trực tiếp với cảnh sát. Người biểu tình đã sử dụng bom xăng ném vào lực lượng cảnh sát và phía cảnh sát cũng dùng bình xịt hơi cay để đáp trả.

Mới đây, lực lượng cảnh sát Hong Kong cũng kêu gọi chính quyền ban hành lệnh giới nghiêm để giúp kiềm chế bạo lực đang trên đà leo thang ở đặc khu hành chính này. Hiện tại ở Hong Kong, các sĩ quan cảnh sát dần trở thành mục tiêu chính của những người biểu tình. 

Sử dụng khẩu trang có thể sẽ bị cấm khi tập trung đông người ở Hong Kong trong thời gian tới. Ảnh: Reuters

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong bắt nguồn đầu tiên từ sự phản đối một dự luật mà theo đó, những người phạm tội ở Hong Kong có thể bị dẫn độ đến Trung Quốc đại lục để xét xử. Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ từ phía công chúng, vào đầu tháng 9 vừa qua, chính quyền Hong Kong đã chính thức rút lại dự luật gây tranh cãi trên, tuy nhiên tần suất của các cuộc biểu tình "vì dân chủ" vẫn không giảm bớt.

Biểu tình và và bạo động thường xuyên đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế và hình ảnh của một trung tâm tài chính châu Á như Hong Kong. 

Trong lịch sử, Hong Kong từng là thuộc địa của Anh, nhưng được trao trả cho Trung Quốc đại lục vào năm 1997 theo Tuyên bố chung ký kết vào năm 1984 giữa Anh và Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc phải đảm bảo quyền tự trị và tự do của Hong Kong trong vòng 50 năm kể từ khi chính thức trao trả, tức là cho đến năm 2047. Tuy nhiên, vào năm 2017, Trung Quốc nói rằng tuyên bố này là "tài liệu của quá khứ" và không có ý nghĩa thực tế.