Hy Lạp lần đầu có nữ Tổng thống

(VOH) - Bà Sakellaropoulou (63 tuổi) trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hy Lạp.

Hôm nay (22/1), nữ thẩm phán kỳ cựu của Hy Lạp - bà Ekaterini Sakellaropoulou đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước này sau khi nhận được đủ số phiếu ủng hộ cần thiết tại Quốc hội.

Bà sẽ kế nhiệm Tổng thống Prokopis Pavlopoulos sau khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng Ba tới.

Ekaterini Sakellaropoulou, nữ tổng thống

Bà Ekaterini Sakellaropoulou (Nguồn: cnn)

Bà Sakellaropoulou, là quan chức tư pháp giàu kinh nghiệm trong 4 thập kỷ qua. Kể từ năm 2018 đến nay, bà lãnh đạo Tòa Hành chính tối cao của Hy Lạp, còn gọi là Hội đồng Nhà nước.

Bà Sakellaropoulou tốt nghiệp cao học tại Đại học Sorbonne ở Paris (Pháp) và là chuyên gia trong lĩnh vực luật môi trường và hiến pháp.

Trước đó, ngày 15/1, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã công bố đề cử bà Sakellaropoulou làm Tổng thống mới của nước này. Thủ tướng Mitsotakis khi nhậm chức hồi tháng 7/2019 đã bị chỉ trích do lựa chọn quá ít phụ nữ trong thành phần nội các.

Theo kết quả cuộc thăm dò của Eurobarometer công bố năm 2017, 63% số người Hy Lạp được hỏi cho rằng nước này đã đạt được bình đẳng giới trong chính trị, trong khi 69% cho rằng đã có bình đẳng giới trong công việc và 61% cho rằng có bình đẳng giới ở các vị trí lãnh đạo.

Tổng thống Putin vẫn giữ các vị trí bộ trưởng quan trọng trong chính phủ mới của Nga - Ngày 21/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin có buổi gặp chính phủ mới, chưa đầy một tuần sau khi tuyên bố cải cách Hiến pháp và việc Thủ tướng Medvedev từ chức.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hối thúc nhanh đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Libya - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 21/1 kêu gọi các bên tham chiến tại Libya nhanh chóng đạt được thỏa thuận ngừng bắn để mở đường cho tiến trình chấm dứt xung đột.