IAEA: Iran đang lắp ráp máy ly tâm tiên tiến

(VOH) – Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc ngày 9/9 xác nhận rằng Iran đang lắp đặt máy ly tâm tiên tiến khi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 gặp khó khăn.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết trong một thông cáo rằng ngày 7/9, họ đã xác thực việc lắp đặt một số máy ly tâm, bao gồm 22 máy IR-4, một IR-5, 30 IR-6 và 3 IR-6s

Lời khẳng định của IAEA đến một ngày sau Tehran công kích các cường quốc châu Âu khi nói rằng các nước này để cho Iran quá ít lựa chọn nhưng lại thu hẹp các cam kết của họ trong Kế hoạch Hành động toàn diện chung 2015 (JCPOA), tên chính thức của hiệp ước hạt nhân Iran tham gia.

Hạt nhân Iran

Iran đã phá vỡ giới hạn làm giàu uranium, sau khi hiệp ước hạt nhân 2015 sụp đổ. Ảnh: AFP

IAEA nói thêm rằng các lò ly tâm này được lắp tại cơ sở Natanz của Iran và tất cả các máy ly tâm được cài đặt đã được chuẩn bị để thử nghiệm với UF6 (uranium hexafluoride), dù trong hai ngày 7 và 8/9 vừa qua chưa có dấu hiệu nào về việc thử nghiệm UF6 tại các máy này. Thêm vào đó, trong một bức thư gửi cơ quan này, Iran đã thông báo rằng họ có thể lắp đặt lại đường ống để phục vụ cho 164 máy IR-4 và 164 máy IR-2m.

Dù đã giảm các cam kết trong JCPOA, Iran nói vẫn sẽ cho phép các thanh tra IAEA đến giám sát chương trình hạt nhân.

Cùng trong ngày hôm nay 9/9, Trung Quốc cùng với Pháp, Đức, Anh và Nga cũng là một bên ký kết với JCPOA đã kêu gọi Mỹ “từ bỏ phương thức tiếp cận sai như các lệnh trừng phạt đơn phương và gây áp lực cực độ dành cho Iran”.

Trước đó vào ngày 8/9, Quyền Tổng giám đốc IAEA Cornel Feruta đã đến thủ đô Tehran để gặp gỡ các quan chức cấp cao Iran và thảo luận về chủ đề hạt nhân.