IMF thông qua khoản vay 1,77 tỷ USD hỗ trợ Ai Cập vực dậy kinh tế do dịch COVID-19

(VOH) – Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa đồng ý cho Ai Cập vay 2,77 tỷ USD hỗ trợ khẩn cấp để đối phó với sự sụp đổ kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Các quan chức chính phủ Ai Cập đã đề nghị vay một gói cứu trợ dài một năm vào tháng trước, vì sự đóng cửa kinh tế lịch sử gây tổn thất nặng nề cho quốc gia đông dân nhất thế giới Ả Rập.

Geoffrey Okamoto, phó tổng giám đốc điều hành IMF cho biết dịch COVID-19 đã gây gián đoạn nghiêm trọng cuộc sống, sinh kế và điều kiện kinh tế của Ai Cập.

Ảnh minh họa: AP

Dù Ai Cập, với 9.746 ca nhiễm và 533 ca tử vong, vẫn chưa lên đến mức bùng phát mạnh như Mỹ và châu Âu, nhưng số ca nhiễm vẫn đang tiếp tục tăng trong khi các nguồn thu mất đi do lệnh đóng cửa.

Du lịch là ngành kinh tế chiếm 12% GDP của Ai Cập, đã bị đình trệ. Kiều hối từ công nhân Ai Cập ở nước ngoài, chiếm tỷ lệ 10% GDP, cũng đã giảm do đại dịch và suy thoái toàn cầu đe dọa nguồn doanh thu từ kênh đào Suez.

Thủ tướng Mustafa Madbouly đã mô tả gói vay này như một biện pháp bảo vệ dự trữ ngoại tệ và lợi nhuận khó kiếm được nhiều năm qua nhờ cải cách kinh tế và các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Ai Cập đã từng vay gói cứu trợ trị giá 12 tỷ USD từ IMF vào năm 2016 để đổi lấy việc thả nổi tiền tệ, cắt giảm trợ cấp quan trọng và áp thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên các chính sách này đã gây khốn đốn cho tầng lớp người trung lưu và người nghèo.

Trong thông báo đưa ra ngày 11/5, IMF cho biết ngay cả khi vay, Ai Cập cần một sự thúc đẩy từ các chủ nợ đa phương và song phương để thu hẹp khoảng cách thanh toán và đưa nền kinh tế trở lại từ bờ vực.